Các công ty niêm yết tại Hong Kong chuyển sang đồng nhân dân tệ để giảm thiểu tác động của lãi suất cao.

 
Lam Ngọc Thứ Ba | 02/07/2024 17:52

Các công ty niêm yết Hong Kong chuyển sang vay bằng đồng nhân dân tệ

Các công ty niêm yết ở Hong Kong chuyển hướng vay nhân dân tệ để hưởng lợi từ lãi suất thấp của Trung Quốc.

Một số công ty niêm yết tại Hong Kong đang chuyển hướng vay mượn sang đồng tiền nhân dân tệ. Lý do chính là do Cục Dự trữ Liên bang (FED) duy trì lãi suất cao để kiềm chế lạm phát, trong khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc giữ môi trường lãi suất thấp nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang trì trệ.

Công ty sản xuất đồ ăn nhẹ và đồ uống Đài Loan Want Want China đã chuyển toàn bộ danh mục vay mượn của mình từ USD sang đồng nhân dân tệ. Đồng thời, Quỹ Đầu tư Bất động sản Link và chuỗi cửa hàng trang sức Chow Tai Fook cũng đang chuyển hướng từ HKD sang nhân dân tệ.

Theo ông Gary Ng, Nhà kinh tế cấp cao tại tổ chức tài chính Pháp Natixis, nhu cầu vay mượn bằng nhân dân tệ sẽ tiếp tục gia tăng miễn là có sự chênh lệch về lãi suất. Ông cho rằng, điều này đặc biệt đúng nếu có thể dự đoán áp lực cơ cấu tiếp tục tồn tại tại Trung Quốc và khiến lãi suất tiếp tục giảm.

Want Want đã giảm 97% khoản vay bằng USD xuống còn tương đương 123 triệu nhân dân tệ, khoảng 16,9 triệu USD, vào cuối tháng 3, theo báo cáo tài chính hàng năm. Đồng thời, công ty đã tăng khoản vay bằng nhân dân tệ gần gấp 10 lần lên 5,09 tỉ nhân dân tệ. Tổng số tiền vay của công ty gần như không thay đổi, chỉ tăng 0.2% trong năm.

Theo báo cáo tài chính hàng năm, Want Want đặt mục tiêu tìm kiếm lãi suất thấp hơn. Hành động này được thực hiện trong nửa sau của năm tài chính, từ tháng 10 đến tháng 3, khi công ty quyết định thay thế các khoản vay bằng USD (với lãi suất cao hơn) bằng các khoản vay bằng nhân dân tệ (với lãi suất thấp hơn).

Mặc dù chi phí tài chính hàng năm của Want Want kết thúc ở mức 281,79 triệu nhân dân tệ, tăng 27% trong năm, nhưng chi phí trong nửa sau của năm tài chính đã giảm gần 10%.

Want Want đứng trước bài toán cân bằng, khi công ty mua một số nguyên liệu thô và thiết bị ngoài Trung Quốc, nơi mà đồng USD là phương tiện thanh toán chính, trong khi doanh số bán các sản phẩm như bánh gạo, sản phẩm từ sữa, đồ uống và các đồ ăn nhẹ khác tại Trung Quốc được tính bằng đồng nhân dân tệ. Do đó, ban quản lý của công ty sẽ tiếp tục theo dõi tình hình biến động lãi suất trong tương lai để duy trì chi phí tài chính ở mức thuận lợi.

Không chỉ riêng Want Want, các công ty niêm yết tại Hong Kong cũng có động thái tương tự để giảm thiểu tác động của lãi suất cao đối với các khoản nợ bằng USD và đồng tiền Hong Kong.

Theo ông Haoxin Mu, Nhà kinh tế tại Natixis ở Hong Kong, người theo dõi quá trình quốc tế hóa của đồng nhân dân tệ, nhân dân tệ đang ngày càng được sử dụng làm đồng tiền vay mượn nhiều hơn, nhờ vào chi phí vay thấp hơn so với USD. 

Haoxin Mu, Nhà kinh tế tại Natixis ở Hong Kong, người theo dõi quá trình quốc tế hóa của đồng nhân dân tệ, đã ghi nhận sự gia tăng trong việc sử dụng đồng nhân dân tệ này. Ông cũng nhấn mạnh rằng, trong khi tổng số tiền vay tồn đọng ở thành phố giảm từ đầu năm ngoái, việc cho vay bằng nhân dân tệ lại tăng, và có thể thay thế từ các đồng tiền khác.

Quỹ Đầu tư Bất động sản Link, một trong những quỹ đầu tư bất động sản lớn nhất khu vực, đã điều chỉnh cấu trúc tiền tệ để hạn chế rủi ro liên quan đến đồng tiền Hong Kong.

Khi Link quyết định đầu tư ở ngoại ô thành phố, từ Trung Quốc lục địa cho đến Úc, Anh và Singapore, công ty đã sử dụng chiến lược đa dạng hóa rủi ro tiền tệ. Tuy nhiên, đến cuối tháng 3/2023, một nửa tổng số khoản vay, sau khi tính đến các hợp đồng hoán đổi tiền tệ, vẫn được gắn liền với đồng HKD. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, số lượng này đã giảm đáng kể, chỉ còn 9,3 tỉ HKD (1,19 tỉ USD). Đáng chú ý là, nhân dân tệ đã trở thành đồng tiền vay mượn lớn nhất, với số lượng tăng lên gấp bốn lần, lên đến 23,96 tỉ HKD vào cuối tháng 3.

Lãi suất hiệu quả trên HKD tăng lên 3,98% từ 3.51%, trong khi lãi suất trên nhân dân tệ đã giảm xuống 2,83% từ 3,54%. Điều này đã giúp giới hạn mức tăng chi phí vay mượn trung bình tổng thể của quỹ, giảm xuống còn 3,78% từ 3%.

Tương tự như Want Want, ban quản lý Link đã khai thác lợi thế lãi suất giữa nhân dân tệ và HKD. Bằng cách tái cấu trúc thành phần tiền tệ của nợ, công ty đã giảm rủi ro, với hơn 70% tài sản được bảo đảm bằng nhân dân tệ thông qua các khoản vay và hợp đồng hoán đổi.

Chuỗi cửa hàng trang sức Chow Tai Fook cũng đã chọn vay bằng nhân dân tệ. Theo báo cáo tài chính cuối tháng 3, công ty này đã có khoản vay bằng nhân dân tệ trị giá 1,59 tỉ HKD, trong khi năm trước con số này là 0.

Ngoài chuỗi cửa hàng trang sức này, gia đình Cheng còn sở hữu tập đoàn bất động sản New World Development. Trong năm vừa qua, họ đã giảm số lượng khoản vay ngân hàng bằng HKD đi 57%, chỉ còn 2,53 tỉ HKD.

Mặc dù công ty không tiết lộ lý do cụ thể cho việc chọn vay bằng nhân dân tệ, nhưng ban quản lý cho biết họ thường xuyên xem xét cơ cấu vốn để cân nhắc giữa chi phí và rủi ro từ các khoản vay ngân hàng, vay vàng và vốn chủ sở hữu.

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường tài chính Ấn Độ thu hút hàng tỉ USD

Nguồn Nikkei Asia