Thứ Năm | 29/11/2012 11:25

Các công ty Mỹ trả cổ tức "khủng" do lo ngại bờ vực tài khóa

Hàng tỷ USD được những công ty lớn chi trả do lo ngại thuế cổ tức sẽ tăng gấp gần 3 lần vào năm tới.
Tuy nhiên, có lẽ không phải tất số tiền trả cổ tức tới từ tiền mặt của doanh nghiệp mà lại là tiền vay thông qua phát hành trái phiếu.

Ví dụ như trường hợp Costco, công ty hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ, tuyên bố trả cổ tức theo tỷ lệ 7 USD cho mỗi cổ phiếu. Với lượng chi trả cổ tức đó, đơn vị này cần tới khoảng 3 tỷ USD. Cũng trong thời gian thông báo trả cổ tức, Costco đã phát hành khối lượng trái phiếu trị giá 3,5 tỷ USD.

Hôm qua 28/11, doanh nghiệp khác là Murphy Oil cũng công bố thông tin khoản trái phiếu kỳ hạn 5, 10 và 30 năm công ty phát hành sẽ được dành để chi trả cổ tức.

Theo cơ quan xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (S&P), có tới 173 công ty đại chúng thông báo trả cổ tức đặc biệt trong tháng 11. Con số công ty trả cổ tức kỷ lục trong một tháng này càng ủng hộ cho xu hướng tránh tình trạng thuế cổ tức có thể sẽ quay về mức gần 40% trước khi giảm xuống 15% thời tổng thống Bush.

Dữ liệu từ đơn vị IFR của Thomson Reuters, tính tới 28/11, cho thấy giá trị trái phiếu công ty được phát hành trong tháng 11 đã vượt qua 100 tỷ USD, hướng tới tháng nhiều trái phiếu được phát hành nhất trong năm.

Xu hướng trả cổ tức "khủng" thường diễn ra tại những công ty có cổ đông nội bộ, gia đình hoặc quỹ đầu tư tư nhân nắm giữ phần lớn cổ phần. Giám đốc chiến lược của NewEdge, ông Larry McDonald, liệt kê ra một số công ty gồm Wynn's, Ebay, Dell, Oracle, Microsoft, Yahoo và Charles Schwab là những đơn vị thuộc dạng này.

Tuy vậy, xu hướng phát hành nợ để chi trả cổ tức có thể mang lại gánh nặng nợ cao hơn đối với doanh nghiệp hoặc sẽ không nhận được sự tin tưởng của thị trường.

Costco thậm chí còn bị S&P loại khỏi mức tín nhiệm đầu tư khi công bố kế hoạch dùng tiền trái phiếu để chi trả cổ tức.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện