Thứ Ba | 12/03/2013 12:27

Các công ty Mỹ lách luật trốn thuế hàng trăm tỷ USD

Doanh nghiệp Mỹ đạt lợi nhuận cao nhưng đã găm giữ trăm tỷ USD tại các ngân hàng nước ngoài để tránh phải nộp thuế cao ở trong nước.
Theo tờ Wall Street Journal, mỗi công ty có mặt trong danh sách này giấu ít nhất khoảng 5 tỷ USD tại các thiên đường thuế ở nước ngoài.

Trong số 60 công ty lớn, có 26 công ty trong lĩnh vực công nghệ và chăm sóc sức khỏe. Đây cũng là những công ty giấu nhiều tiền nhất ở nước ngoài, ước tính lên đến 120 tỷ USD - tương đương 75% doanh thu của họ. Tính chung trong năm 2012, số tiền mà các công ty này cất giữ ở nước ngoài là 166 tỷ USD.

Hãng phần mềm danh tiếng Microsoft cũng có mặt trong danh sách này. Theo ước tính của tờ Wall Street Journal, Microsoft đã cho nâng số cổ phần của các chi nhánh ở nước ngoài từ 16 tỷ USD lên 60,8 tỷ USD trong năm 2012. Cách làm này giúp hãng phần mềm Mỹ có thể lưu giữ 17 tỷ USD doanh thu ròng thoát khỏi tầm tay của các nhà quản lý thuế trong nước.

Trong khi đó, ban lãnh đạo Microsoft phủ nhận thông tin cho rằng họ cố tình chuyển tiền ra nước và cho biết các hoạt động ở nước ngoài chiếm tới 93% lợi nhuận của hãng trong năm 2012.

Một số công ty cũng sử dụng cách làm tương tự Microsoft và cho biết sẽ dùng số tiền này để đầu tư hoạt động kinh doanh ở nước ngoài như xây dựng nhà máy hay trung tâm nghiên cứu.

Doanh thu của các doanh nghiệp ở nước ngoài hiện là một trong những mối quan tâm lớn nhất của chính phủ Mỹ, đồng thời nằm trong kế hoạch chống hành vi trốn thuế của các cơ quan quản lý thuế. Theo tờ Wall Street, chính sách tài khóa và luật thuế chính là lý do khiến nhiều doanh nghiệp tìm cách chuyển tiền ra nước ngoài để trốn thuế.

Nguồn Khampha/RT


Sự kiện