Thứ Sáu | 14/03/2014 14:12

Các công ty lớn Nhật chấp nhận tăng lương lần đầu tiên sau nhiều năm

Các tập đoàn lớn của Nhật như Panasonic Toyota, đã phải đồng ý tăng lương nhân viên lần đầu tiên sau nhiều năm, trước kỳ tăng thuế tháng sau.

Thỏa thuận đến đúng lúc các công ty đóng lại đợt đàmphán hàng năm với công đoàn. Các cuộc đàm phán này thường là không ầm ĩ nhưng được theo dõirất chặt. Năm nay mối lo của Nhật Bản là thuế tăng tháng sau sẽ phanh lại tăng trưởng.

Tăng thuế, tăng lương, và chính sách giữ đồng yên yếu, là các công cụ của bộ chính sách Abenomic.

Chiến lược tăng trưởng kinh tế của ông Abe, gọi tắt là Abenomics, nhắm tới việc đảo ngược xu hướng giảm phát. Các thống kê gần đây cho thấy Tokyo đã tiến bước trong việc kích thích lạm phát kéo dài, sẽ dẫn tới giá cả cao hơn.

Các đợt tăng lương tưởng như nhỏ nhoi này là diễn biến lớn với một quốc gia trải qua giảm phát nhiều năm. Người tiêu dùng hiếm khi đối mặt với việc tăng giá cả hàng ngày.

Khu Shibuya ở Tokyo
Khu Shibuya ở Tokyo

Người tiêu dùng Nhật cũng đang chuẩn bị cho đợt tăng thuế bán hàng lên 8% vào 1 tháng Tư, từ mức 5% hiện tại.

Mức tăng này được coi là sống còn để làm giảm lượng nợ quốc gia khổng lồ của Nhật Bản, nhưng tạo ra mối lo sẽ kiềm chế chi tiêu của người tiêu dùng và phanh đà tăng trưởng.

Ông Abe đã kêu gọi các tập đoàn Nhật tăng lương cho công nhân để người lao động có nhiều tiền hơn chi cho hàng thiết yếu, bước tiến sống còn để chiến lược tăng trưởng của ông có thể tiếp tục.

Nhưng mối lo đã tăng lên trong tuần này khi dữ liệu tăng trưởng được điều chỉnh cho thấy tốc độ tăng của Nhật Bản đã chậm hơn tốc độ dự báo từ cuối năm ngoái.

Trong ngày thứ tư, một chỉ số đo lường lòng tin tiêu dùng tháng hai đã giảm, có khả năng đào sâu thêm lo lắng về việc người tiêu dùng có sẵn sàng chi không.

Tăng lương tập đoàn là lần đầu tiên trong nhiều năm

Ngành ô tô của Nhật là một trong những đối tượng chính của đợt tăng lương này, và mọi con mắt đang đổ dồn vào hãng Toyota. Vừa qua các nhà xuất khẩu lớn, trong đó có Toyota, đều đãcông bố lợi nhuận cao nhờ vào chính sách tỉ giá thấp. Đồng yên đã giảm nhanh từ khi thủ tướng NhậtShinzo Abe trở lại nắm quyền năm 2012.

Một thỏa thuận ngầm hiểu là chính sách của chính phủ giữ tỉ giá đồng yên thấp tạo lợi nhuận cho xuất khẩu, bù lại các tập đoàn xuất khẩu sẽ tăng lương để kích cầu. Bên cạnh đó là việc chính phủ tăng thuế để tăng nguồn thu giảm nợ công.

Công nhân tập đoàn Toyota
Công nhân tập đoàn Toyota ở Kanegasaki, Iwate.

Trong ngày thứ tư Toyota nói sẽ tăng lương nhân viên trungbình là 2.700 yên/tháng, và trung bình thưởng là 6,8 tháng lương, một tỉlệ thưởng hay gặp ở Nhật.

Công đoàn Toyota đòi tăng lương 4000 yên/tháng, nên mức tăngnày vẫn thấp hơn. Tuy vậy đây là lần tăng lương đầu tiên trong sáu năm với côngnhân Camry và Corolla.

Tính ra mức tăng này chiếm 0,8% mức hiện tại.

Nhà sản xuất ô tô số hai Nhật Bản là Nissan nói công nhân củahọ sẽ được tăng thêm 3.500 yên/tháng và thưởng bằng 5,6 tháng lương.

Khoản thưởng thường được trả hai lần một năm, nhưng không cốđịnh.

Ngành điện tử đã bị lỗ mấy năm gần đây cũng hành động. Sáuhãng lớn trong đó có Hitachi và Panasonic tăng thêm 2000 yên/tháng, mức tăng lớnnhất từng có của họ.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson cũng đã đồng ý tăng lương lầnđầu tiên sau 12 năm.

Tâm điểm chú ý hiện nay đã chuyển từ các hãng lớn có lãisang các công ty vừa và nhỏ, nhóm thuê phần lớn nguồn lao động Nhật, xem họ có theo xu hướng này không.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện