Thứ Bảy | 28/04/2012 07:16

Các công ty lên kế hoạch cho một châu Âu hai tốc độ

Các công ty đề ra chiến lược để tận dụng tăng trưởng ở phía Bắc lục địa đồng thời thực hiện thắt lưng buộc bụng ở phía Nam.
Kết quả hoạt động quý đầu được các công ty lớn của Mỹ và châu Âu đưa ra trong hai tuần qua cho thấy sự ảm đạm trong hoạt động bán hàng ở châu Âu. Tuy nhiên đồng thời các con số cũng thể hiện một xu hướng rõ ràng nền kinh tế đang chia làm hai hướng riêng biệt: phục hồi tại Đức và các nước Bắc Âu, cùng với giảm doanh thu ở Italy, Tây Ban Nha, Hy Lạp và Bồ Đào Nha.

Nhóm công trình Thụy Sĩ ABB nói rằng đơn đặt hàng quý I của họ tăng 14% ở Đức, 12% ở Anh và 21% ở Thụy Điển so với cùng kì năm ngoái, trong khi đó ở Italia giảm 26%.

Nhóm thực phẩm Danone cũng thấy xu hướng tiêu cực quý đầu tiên ở Nam Âu sẽ tiếp tục kéo dài trong quý II

Viễn cảnh bi quan ở miền Nam châu Âu khiến nhiều công ty xem xét tới việc cắt giảm chi phí và thu hẹp quy mô hoạt động. Một ví dụ, nhà sản xuất ôto của Italia Fiat SpA có thị trường chính là ở châu Âu, nói rằng nhu cầu thấp khiến họ phải ngừng đầu tư lại.

Vài công ty cố gắng áp dụng các biện pháp cải tiến để duy trì sự tồn tại của mình ở Nam Âu, để họ vừa có thể  trở lại hoạt động khi có bất kì hồi phục nào, nhưng cũng không bị tổn thất nặng nề khi tình hình vẫn chưa cải thiện.

Một số nhà phân tích gợi ý suy thoái ở các thị trường Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha là cơ hội cho các công ty đa quốc gia mua lại với giá rẻ. Nhưng vấn đề ở đây là họ cần phải tin tưởng vào sự phục hồi.

Nguồn DVT/ CNBC


Sự kiện