Một nhà máy lọc dầu của ExxonMobil ở Louisiana: tập đoàn này chưa bao giờ cam kết rời xa dầu khí. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Năm | 04/07/2024 17:10

Các công ty dầu mỏ lớn đứng trước áp lực điều chỉnh mục tiêu chuyển đổi xanh

Một số nhà sản xuất đã bắt đầu từ bỏ chiến lược carbon trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu hóa thạch cao và mối lo ngại của các nhà đầu tư.

Trong bốn năm qua, một số nhà sản xuất dầu khí lớn nhất thế giới đã vạch ra những kế hoạch đầy tham vọng nhằm chuyển từ sản xuất nhiên liệu hóa thạch sang cung cấp năng lượng sạch. Các Giám đốc Điều hành lập luận rằng, việc chuyển đổi là cần thiết để giúp cắt giảm lượng khí thải toàn cầu và mang lại tương lai cho các công ty của họ khi hệ thống năng lượng phát triển thành nhiên liệu xanh hơn.

Tuy nhiên, giờ đây, một số công ty đã bắt đầu quay trở lại với một số mục tiêu nhất định, đặt ra câu hỏi liệu Big Oil có thể tiến tới giảm nguồn doanh thu carbon hay không và liệu họ có muốn làm như vậy hay không.

Năm ngoái, BP đã giảm tốc độ cắt giảm sản lượng dầu khí trong khi vào tháng 3, Shell đã hạ thấp các mục tiêu về khí hậu để phù hợp với kế hoạch phát triển hoạt động kinh doanh khí đốt tự nhiên hóa lỏng.

Tại Mỹ, ExxonMobil, công ty chưa bao giờ cam kết rời xa dầu khí, đã tỏ ra táo bạo hơn bao giờ hết: Đệ đơn kiện một cổ đông hoạt động đã gây sức ép buộc công ty đặt ra các mục tiêu chuyển đổi tham vọng hơn.

Một phần của sự đảo ngược phản ánh sự thừa nhận của một số bên liên quan về những thách thức của quá trình chuyển đổi năng lượng và thực tế là sẽ cần nhiều dầu khí hơn để đáp ứng nhu cầu năng lượng toàn cầu cho đến khi các giải pháp thay thế tái tạo có thể được mở rộng.

Nhưng nó cũng phản ánh có rất ít nhà đầu tư bị thuyết phục rằng, các công ty dầu mỏ lớn có thể thực hiện có lãi các kế hoạch chuyển đổi mà họ đã đặt ra.

Bà Joanne Salih, đối tác trong bộ phận năng lượng và tài nguyên thiên nhiên tại công ty tư vấn Oliver Wyman, cho biết: “Một số người trong số họ đã cố gắng tiếp cận thị trường để tạo ra các chiến lược chuyển đổi và phần lớn cổ đông không tin rằng các công ty này có thể làm được điều đó”.

Bà Shu Ling Liauw, Giám đốc Điều hành của Accela Research, Chuyên phân tích các chiến lược khí hậu, cho biết một phần của vấn đề là nhiều kế hoạch của ngành được hình thành ngay giữa đại dịch Covid, khi giá dầu sụt giảm và rất dễ đưa ra các quyết định mang tính chuyển đổi”.

Bà nói: “Đó thực sự không phải là một bước lùi, mà là một cuộc nổi dậy, đó là sự thay đổi trọng tâm từ các mục tiêu đầy khát vọng sang "chúng ta thực sự thực hiện như thế nào?". Khi họ thực hiện những tham vọng đó, họ thực sự không có kế hoạch."

Các Giám đốc Điều hành mới đã được bổ nhiệm tại cả BP và Shell kể từ khi các chiến lược được đề ra và cả hai đều đã giảm bớt kỳ vọng về tốc độ thay đổi.

Shell gần đây đã sửa đổi các mục tiêu về khí hậu để phù hợp với các kế hoạch duy trì hoạt động kinh doanh khí đốt của mình. Ảnh: Bloomberg.
Shell gần đây đã sửa đổi các mục tiêu về khí hậu để phù hợp với các kế hoạch duy trì hoạt động kinh doanh khí đốt của mình. Ảnh: Bloomberg.

BP vẫn cam kết với năm động cơ tăng trưởng trong thời kỳ chuyển đổi: khí sinh học, sự tiện lợi, sạc xe điện, hydro và năng lượng tái tạo.

Khi Shell điều chỉnh các mục tiêu về khí hậu vào tháng 3, Giám đốc Điều hành Wael Sawan cho biết, những thay đổi trong chiến lược bao gồm cả việc chuyển khỏi cung cấp điện trực tiếp cho các hộ gia đình là "chuyển trọng tâm sang các lĩnh vực mà chúng tôi thực sự có thể cạnh tranh".

Trong số các công ty dầu khí lớn nhất châu Âu, TotalEnergies được cho là có cách tiếp cận nhất quán nhất. Ông Patrick Pouyanné, giám đốc điều hành từ năm 2014, đã nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục đầu tư vào dầu khí, đồng thời phát triển hoạt động kinh doanh năng lượng tích hợp carbon thấp, mà ông kỳ vọng sẽ mang lại dòng tiền dương vào năm 2028.

Bà Liauw nói: “Bạn có thể nhìn vào tham vọng chuyển đổi của Total, so sánh nó với hiệu suất chuyển đổi và đó chính là công ty đang thực hiện đúng những gì họ nói”.

Bà Salih cho biết các công ty dầu khí lớn nhất có nguồn lực tài chính và kỹ thuật để trở thành nhà đầu tư quan trọng vào cơ sở hạ tầng năng lượng sạch, nhưng ngành này sẽ chỉ chuyển đổi khi có lãi.

Do đó, bà cho rằng Big Oil khó có thể dẫn đầu, thay vào đó, họ sẽ lựa chọn xây dựng năng lực để thâm nhập vào các thị trường mới cho các sản phẩm năng lượng carbon thấp hơn khi nhu cầu phát triển. 

Có thể bạn quan tâm: 

Nhà đầu tư ngồi trên lửa khi kho bãi Trung Quốc đìu hiu

Nguồn FT