Thứ Tư | 09/05/2012 08:07

Các công ty Anh mất hơn 25 tỷ bảng trước lo ngại về Pháp và Hy Lạp

Các nhà đầu tư bán tháo tài sản rủi ro trước lo ngại Hy Lạp rời eurozone làm giá trị các công ty lớn nhất của Anh giảm hơn 25 tỷ bảng.
Sau thông tin cử tri Hy Lạp từ chối các biện pháp thắt lưng buộc bụng vốn là điều kiện của hai gói cứu trợ với tổng trị giá 219 tỷ bảng, chỉ số FTSE 100 đóng cửa giảm 1,8% xuống mức thấp nhất trong năm nay tương ứng 100 điểm xuống 5.554. Các thị trường châu Âu khác cũng trong xu thế như vậy, chỉ số Dax của Đức giảm gần 2% và chỉ số CAC của Pháp giảm gần 3%.

Sự ổn định tương đối của khu vực châu Âu từ đầu năm đã đột ngột chao đảo sau chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp của ông Francois Hollande, một người chống lại các biện pháp thắt lưng buộc bụng, và tình trạng chính trị không đảng nào chiếm đa số ghế của Hy Lạp.

Hôm qua 8/5, Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) Herman Van Rompuy đã triệu tập các nhà lãnh đạo họp vào ngày 23/5 nhằm thảo luận về các nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh làn sóng chống cắt giảm lên cao.

Giữa lúc tình hình phức tạp, các nhà đầu tư chuyển qua tập trung vào các kênh trú ẩn an toàn. Lợi suất trái phiếu kì hạn 10 năm của Anh đóng cửa ở mức thấp kỉ lục từ khi ra đời năm 1703 tại 1,93%. Trái phiếu của Đức và Mỹ cũng giảm nhẹ. Trong khi đó, đồng bảng tăng lên cao nhất trong gần 4 năm so với euro, tăng 0,97 cent lên 1,2419 euro/ bảng.

Ông Stephen Lewis, một nhà kinh tế học tại Monument Securities, cho biết: "Thị trường bây giờ đều xoanh quanh những kênh trú ẩn an toàn. Các thương nhân giờ đang lo lắng về khủng hoảng chính trị mới sẽ thổi bay khu vực euro (eurozone). Tình hình ở Hy Lạp sẽ gây không ít khó khăn cho các nhà cầm quyền cho đến cuối tháng 6".

Nguồn Telegraph/ DVT


Sự kiện