Thứ Bảy | 28/04/2012 10:23

Các con hổ châu Á đang lần lượt vượt qua Nhật Bản

Thu nhập bình quân đầu người các nền kinh tế công nghiệp mới Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan đang lần lượt vượt Nhật Bản.
Trong nhiều năm, Nhật Bản là nền kinh tế giàu có và hùng mạnh nhất châu Á. Nhật Bản cũng là quốc gia đầu tiên tiến hành công nghiệp hóa. Sau đó, các con hổ châu Á, bao gồm Hong Kong, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan và gần đây là Trung Quốc mới nối tiếp con đường này. Tuy nhiên, vị thế của Nhật Bản đang dần bị lấy mất.

Không còn nghi ngờ gì nữa, nền kinh tế Trung Quốc giờ đã lớn hơn Nhật Bản, tuy nhiên có một điều ít được chú ý hơn, đó là các nước công nghiệp mới (NIEs) đang dần dần, từng nước một, trở nên giàu có hơn Nhật Bản.

Hầu hết các kinh tế gia đều nhận thấy thước đo GDP bình quân đầu người - tính theo ngang giá sức mua (PPP) được điều chỉnh theo mức sống ở mỗi quốc gia là một phương pháp so sánh chuẩn sống hữu hiệu. Theo tiêu chuẩn này, Singapore, Hong Kong, và Đài Loan đã vượt qua Nhật Bản lần lượt vào các năm 1993, 1997, và 2010.

Hơn nữa, theo dự báo mới nhất của IMF, trong vòng 5 năm nữa, Hàn Quốc có thể sẽ giàu có hơn Nhật Bản. Trước đó, năm 1980, GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc chỉ khoảng 1/4 của Nhật Bản.


 

GDP bình quân đầu người theo ngang giá sức mua 2011 của Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc và Đài Loan.

Trên phương diện tỷ giá hối đoái thị trường, thu nhập bình quân đầu người của Nhật Bản vẫn cao hơn tất cả các NIEs trừ Singapore. Tuy nhiên, vật giá đắt đỏ đặc biệt cho thức ăn và nhà ở đã hạ thấp chuẩn sống thực sự của quốc gia này.

Sử dụng một số tiêu chuẩn khác, như tỷ lệ sở hữu ô tô, vẫn cho thấy Nhật Bản vượt trước Hàn Quốc. Tuy nhiên, xu hướng khá rõ ràng: các con hổ đang dần dần vượt trội ông thầy của mình.

Nguồn DVT/Economist


Sự kiện