Thứ Hai | 04/03/2013 07:19

Các chỉ số chứng khoán Mỹ có thể đạt kỷ lục mới trong tuần này

Dow Jones và S&P 500 có thể đạt mốc cao mới nếu giới đầu tư vượt qua những lo ngại về tỷ lệ thất nghiệp và chương trình cắt giảm chi tiêu.
Trong tuần này, các chỉ số chứng khoán Mỹ có khả năng đạt kỷ lục mới nếu vượt qua được những rào cản lớn. 2 trong số những rào cản này là báo cáo thất nghiệp và chương trình cắt giảm chi tiêu tự động của quốc hội Mỹ.

Theo các chuyên gia phân tích, việc liệu các chỉ số chứng khoán Mỹ có đạt được những mốc cao mới và đủ sức trụ lại hay không đối với phố Wall cực kỳ quan trọng. Chúng không chỉ đơn thuần là những con số, mà còn mang ý nghĩa tâm lý.

Tháng 2 năm nay, các loại cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ liên tiếp đạt mốc kỷ lục. Hiện tại, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones và S&P 500 cũng đang chạy đua để đạt những mốc cao mới. Tuần qua, chỉ số Dow Jones đã tiến gần tới mức 14.164,53 điểm - kỷ lục đạt được vào ngày 9/10/2007. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 còn kém mốc cao lịch sử 1.565,15 điểm (cũng đạt được hôm 9/10/2007) đúng 3%.

Mặc dù vậy, nhà đầu tư nhiều người mua cổ phiếu vẫn tỏ ra dè chừng khi lựa chọn phương án an toàn đó là mua vào các cổ phiếu thuộc nhóm "ít giảm", thay vì các cổ phiếu "đang tăng mạnh".

Theo các nhà phân tích, kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách và các cuộc đàm phán chính sách tài khóa bế tắc giữa chính phủ Mỹ và quốc hội vẫn là những nguy cơ đáng ngại với các cổ phiếu, khiến các nhà đầu tư tỏ ra cảnh giác.

Chương trình cắt giảm chi tiêu tự động 85 tỷ USD, bắt đầu có hiệu lực hôm 1/3, dự kiến sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm nay, nếu các nhà hoạch định chính sách không thể đạt được một thỏa thuận mới.

Trong tuần nay, những dữ liệu kinh tế quan trọng được các nhà đầu tư chú ý đó là báo cáo bảng lương phi nông nghiệp trong tháng 2. Trong khi đó, các chuyên gia nhận định nền kinh tế Mỹ đã tạo được 160.000 việc làm mới trong tháng 2, cao hơn đôi chút so với tháng 1 - dấu hiệu cho thất sự phục hồi chậm chạp của thị trường lao động Mỹ. Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ trong tháng 2 dự kiến duy trì ở mức 7,9%.

Bảng sự kiện

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện