Thứ Tư | 19/03/2014 08:58

Các bước để sáp nhập Crimea vào Nga sau phát biểu của Putin

Putin phát biểu trước Quốc hội Nga về Crimea và Sevastopol trở thành một bộ phận của Liên bang Nga, là một bước trong quá trình sáp nhập

Bên cạnh bài phát biểu, ông Putin cũng ký hiệp định về Crimea sáp nhập vào Nga. Crimea và Sevastopol trở thành hai vùng bầu cử trong Liên bang Nga.

Trước đó, tổng thống Nga đã ký sắc lệnh công nhận Crimea lànhà nước độc lập và có chủ quyền hôm thứ hai 17/3. Cũng theo đó công nhậnSevastopol là thành phố tự trị thuộc Crimea.

Các bước tiếp theo đểCrimea gia nhập Nga

Bước thứ nhất, Yêu cầu được gia nhập và ký kết Hiệp định liênbang giữa Nga và nhà nước Crimea.Bước này đã được thực hiện

Bước thứ hai, tổng thống Putin thông báo cho Hội đồng Liênbang, Duma Quốc gia và chính phủ về vấn đề này và tham khảo ý kiến các bên nếucần. Điều này cũng đã được thực hiện

Bước thứ ba, tổng thống Putin yêu cầu Tòa án Hiến pháp quyếtđịnh tính hợp hiến của hiệp định liên bang trong hiến pháp Nga. Tổng thống Putin đã gửi yêu cầu hôm thứ ba, và Tòa án đã trả lời trong ngày thứ tư 19/3.

Bước thứ tư, nếu tòa án đồng ý là hợp hiến, tổng thống sẽtrao dự thảo hiệp định liên bang, dự thảo luật hiến pháp liên bang để xác địnhtên địa phương, vai trò, biên giới, và các điều kiện chuyển đổi, cho Duma Quốcgia.

Bước thứ năm, Duma Quốc gia phê chuẩn hiệp định và chấp nhậndự thảo luật hiến pháp, để sửa điều 65 của Hiến pháp Nga. Điều 65 liệt kê danhsách vùng bầu cử của liên bang Nga, hiện tại là 83. Trong trường hợp này, sẽthêm các vùng lãnh thổ mới, tức là Crimea và Sevastopol.

Nguồn Dân Việt\Voice of Russia


Sự kiện