Thứ Năm | 24/05/2012 12:23

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU khiến Syria thiệt hại 4 tỷ USD

Damascus thừa nhận các biện pháp trừng phạt của quốc tế đối với lĩnh vực dầu mỏ khiến nền kinh tế nước này thiệt hại khoảng 4 tỷ USD.
Phát biểu với các phóng viên tại Damascus, bộ trưởng dầu mỏ Syria Sufian Allaw cho biết các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đối với hoạt động xuất khẩu dầu của nước này khiến nền kinh tế Syria thiệt hại khoảng 4 tỷ USD.

Ông Allaw cho biết các biện pháp trừng phạt này cũng chính là nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt và gây ra tình trạng lạm phát của khí đốt và nhiều sản phẩm khác. Hiện tại, giá một bình gas tại Syria đã tăng gấp 4 lần do thiếu hụt nguồn cung.

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt  này, các quan chức Syria đang tìm kiếm nguồn nhập khẩu từ các nước không tham gia biện pháp trừng phạt. Hôm 22/5 vừa qua, Venezuela đã vận chuyển 35.000 tấn nhiêu liệu cho Syria, ông Allaw cho biết. Ngoài ra, Syria cũng đang tìm cách thỏa thuận nhập khẩu khí đốt từ Algeria và Iran.

Theo Viện chính sách Cận Đông Washington, kể từ khi diễn ra các cuộc nổi dây chống Tổng thống Assad, lĩnh vực dầu mỏ luôn là một trụ cột của nền kinh tế Syria. Hoạt động xuất khẩu dầu - chủ yếu sang châu Âu - ước tính đem về cho chính phủ từ 7 đến 8 triệu USD/ngày.

Chính quyền của ông Assad cũng thừa nhận rằng các biện pháp của quốc tế đang gây sức ép lên người dân Syria. Trong khí đó, Damascus vẫn phủ nhận việc địa vị của ông Assad tại Syria đang bị lung lay.

Nguồn Belfasttelegrap/DVT


Sự kiện