Thứ Sáu | 07/06/2013 14:42

Bước đệm quan trọng tiến tới chấm dứt nội chiến tại Syria

Cuộc đàm phán 3 bên gồm Liên Hợp Quốc, Nga và Mỹ về công tác trù bị cho Hội nghị hòa bình quốc tế về Syria đã có kết quả tích cực.
Tình hình Syria đang có những dấu hiệu cải thiện khi quân đội chính phủ tiếp tục giành lợi thế áp đảo trên chiến trường so với lực lượng nổi dậy tại một số vị trí chiến lược. Trong ngày 6/6, Bộ Ngoại giao Nga cho biết các cuộc đàm phán ba bên (gồm các quan chức Liên Hợp Quốc, Mỹ và Nga) về công tác trù bị cho Hội nghị hòa bình quốc tế về Syria sắp tới đã có kết quả tích cực. Đây là những dấu hiệu đáng mừng cho thấy, cục diện Syria thời gian tới sẽ có nhiều chuyển biến quan trọng.

Hãng Thông tấn Nhà nước Syria (SANA) dẫn một nguồn tin chính thức cho biết, sau một cuộc giao tranh ngày 6/6, quân đội chính phủ đã đẩy lùi lực lượng nổi dậy tìm cách chiếm giữ cửa khẩu Quneitra ở phía Bắc Cao nguyên Golan thuộc khu phi quân sự giữa Israel và Syria. Quân đội chính phủ đã tiêu diệt được nhiều tay súng nổi dậy tại cửa khẩu này và đang tiếp tục truy đuổi các tay súng trốn chạy về một ngôi làng cạnh đó.

Trước đó một ngày, quân đội chính phủ Syria cũng đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố chiến lược al-Qussair ở tỉnh Homs sau 2 tuần giao tranh với lực lượng nổi dậy. Những thành công này của chính phủ Syria có sự hỗ trợ không nhỏ của các chiến binh phong trào Hezbollah ở Lebanon, cũng như sự miễn cưỡng của phương Tây trong việc trang bị vũ khí cho lực lượng đối lập Syria.

Theo một số đánh giá, những yêu tố khách quan trên là tiền đề quan trọng để chính phủ Syria tiếp tục các bước tiến đẩy lui lực lượng đối lập ra khỏi các thành phố đông dân của Syria như Homs và Aleppo. Thống đốc thành phố Homs, Ahmad Mounir Mohamed nói: “Cho dù thế lực khủng bố có đi đến đâu và chạy tới đâu thì chính phủ cùng những người dân yêu nước Syria cũng sẽ theo sát chúng nhằm chấm dứt bất ổn và chôn vùi các thế lực khủng bố”.

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế vẫn tiếp tục các nỗ lực ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị phức tạp kéo dài nhiều tháng qua tại nước này. Bộ Ngoại giao Nga ngày 6/6 ra tuyên bố cho biết các cuộc đàm phán ba bên (gồm các quan chức Liên Hợp Quốc, Mỹ và Nga) về công tác trù bị cho Hội nghị hòa bình quốc tế về Syria sắp tới cũng đã có kết quả tích cực.

Theo tuyên bố, tại cuộc họp ở Geneva, các đại diện ba bên đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa tất cả các nhóm đối lập của Syria ở trong và ngoài nước tham dự hội nghị. Đồng thời, đại diện ba bên cho rằng, cần phải mời các đại diện của Iran cũng như các cường quốc có ảnh hưởng trong khu vực tham gia các cuộc đàm phán này. Cuộc họp trù bị lần tới dự kiến diễn ra vào ngày 25/6 tới tại Geneva.

Liên quan đến hội nghị hòa bình quốc tế về Syria, trong một cuộc họp khẩn cấp của các Ngoại trưởng Liên đoàn Arab mới đây diễn ra tại Cairo (Ai Cập), các Ngoại trưởng Liên đoàn Arab đã kêu gọi một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria, coi đây là giải pháp duy nhất để giúp Syria thoát khỏi tình trạng hiện nay.

Trong một tuyên bố, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab Nabil al-Arabi nhấn mạnh: “Hội nghị là bước đệm giúp mang lại giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria và đây chính là điều mà Liên đoàn Arab đang tìm kiếm trong những năm qua. Các Ngoại trưởng Liên đoàn Arab cũng khẳng định: cuộc khủng hoảng Syria cần phải được giải quyết về mặt chính trị. Chính phủ và lực lượng đối lập Syria cần phối hợp với nhau thành lập một chính phủ có thể kiểm soát tình hình đất nước”.

Nguồn VOV


Sự kiện