Thứ Sáu | 07/12/2012 09:34

Bùng phát tranh chấp thương mại EU, Mỹ với Argentina

Tiếp sau Nhật Bản và Mexico, ngày 6/12, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã tăng cường cuộc chiến với các hoạt động thương mại của Argentina.
Theo Reuters, ngày 6/12, EU và Mỹ đã chính thức yêu cầu Tổ chức thương mại thế giới (WTO) phân xử liệu các hạn chế nhập khẩu của quốc gia Nam Mỹ này có bất hợp pháp hay không.

Động thái này diễn ra sau khi Nhật Bản và Mexico cũng đưa ra những cáo buộc tương tự.

Điều này đồng nghĩa với việc Buenos Aires hiện đang bị lôi kéo vào các cuộc tranh chấp với 4 đối tác thương mại quan trọng trên. Những đối tác này cho rằng Argentina phân biệt đối xử với hàng hóa nước ngoài vào thời điểm thương mại đang là trọng tâm trong kỳ vọng phục hồi kinh tế.

Trong một thông cáo, đại diện thương mại EU Karel De Gucht cho biết: "Những hạn chế nhập khẩu của Argentina đã vi phạm các quy định thương mại quốc tế và gây phương hại đối với xuất khẩu của EU. Quyết định ngày hôm nay là biện pháp cuối cùng của EU nhằm buộc Argentina bỏ những rào cản thương mại bất công".

Đại diện thương mại Mỹ Ron Kirk cũng yêu cầu WTO thành lập một ủy ban giải quyết tranh chấp trên.

Về phần mình, Argentina cùng ngày cũng cáo buộc EU kiểm soát nhập khẩu dầu diesel sinh học của nước này, còn Mỹ hạn chế nhập khẩu chanh tươi và thịt bò của Argentina.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện