Bùng nổ xu hướng tiêu dùng mới ở Mỹ thời kinh tế suy giảm
EBay và Craigslist giữ vị trí tiên phong trong mô hình thương mại P2P (P2P: kinh doanh thương mại giữa hai nhóm đối tượng, trong đó người mua và người bán đều là cá nhân) thông qua các công cụ cho phép người dùng ẩn danh, tải ảnh sản phẩm lên mạng và mô tả nhanh chóng và dễ dàng.
Craig Shapiro, người sáng lập Quỹ cộng tác, một quỹ đầu tư vốn mạo hiểm tập trung vào các trang mạng xã hội như Facebook, LinkedIn và Twitter cho biết, có những người nhờ hình thức kinh doanh này mà kiếm được hơn 5.000 USD một tháng ở San Francisco. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chia sẻ này tạo ra sự khác biệt nhờ tiếp thu công nghệ mới và mô hình kinh doanh này cũng hiệu quả hơn vì không mất nhiều chi phí như chi phí tiếp thị, chi phí vận chuyển.
Tại Zimride, một trang dành cho các cá nhân mời chào và kiếm được tiền từ việc cho đi chung xe, số lượng chuyến đi đã tăng gấp đôi tới khoảng 30.000 trong năm qua. Số lượng các công việc tạm thời được đăng mỗi tháng trên TaskRabbit tăng gấp 3 vào năm ngoái.
Theo Rob Atkinson, một nhà kinh tế và chủ tịch của Quỹ Công nghệ thông tin &Sáng tạo, kinh doanh dịch vụ chia sẻ là một xu hướng đang phát triển, và cũng có ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế.
Trong khi quan điểm kinh tế Keynes cổ điển cho rằng sự tiêu dùng của những khách hàng giàu có thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thì mô hình kinh tế chia sẻ khuyến khích việc sử dụng hiệu quả hơn những hàng hóa có sẵn và chuyển vốn sang hình thức tiêu dùng khác và đầu tư.
Tuy nhiên, niềm tin, xu hướng sẵn sàng kinh doanh với những người lạ cũng là một vấn đề khiến doanh nghiệp đau đầu và khiến họ không tăng được số lượng người dùng. Ngoài ra, những sự cố như người thuê nhà trộm cắp đồ đạc, gây tai nạn khi sử dụng xe thuê cũng khiến doanh nghiệp gặp nhiều rủi ro.
Nguồn VEF