Thứ Sáu | 27/02/2015 10:51

Bức tranh kinh tế u ám của Nhật Bản

Lạm phát yếu, doanh thu bán lẻ và chi tiêu hộ gia đình đều giảm, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao là những khó khăn Nhật Bản đang đối mặt.

Theo số liệu của Cục Thống kê Nhật Bản, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới tháng 1 tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với kỳ vọng của giới chuyên gia và mức tăng 2,5% của tháng 12/2014. Tháng 1 là tháng thứ 6 liên tiếp tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản giảm.

Nếu không tính tác động của đợt tăng thuế tiêu thụ hồi tháng 4/2014, CPI Nhật Bản chỉ tăng 0,2% trong tháng 1, thấp hơn mức tăng 0,5% của tháng trước đó.

Giá tiêu dùng tại Nhật Bản tiếp tục giảm, dấy lên lo ngại rằng, Nhật Bản cũng sẽ rơi vào thời kỳ giảm phát như châu Âu và một số nước khác. Đây rõ ràng là thách thức rất lớn đối với ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) khi vừa phải thúc đẩy lạm phát, vừa chèo lái kinh tế thoát khỏi nguy cơ suy thoái.

Tuần trước, Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda bày tỏ quan điểm lạc quan cho rằng, giá dầu giảm sẽ chỉ ảnh hưởng đến lạm phát trong ngắn hạn. Về dài hạn, lạm phát Nhật Bản vẫn đang xu hướng tiến tới mục tiêu 2%.

Tuy nhiên theo dự doán của các chuyên gia kinh tế đến từ BNP Paribas và JPMorgan, giá tiêu dùng tại Nhật Bản sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới.

Cùng ngày, thị trường Nhật Bản cũng đón một loạt báo cáo kinh tế đáng thất vọng khác. Theo đó, doanh số bán lẻ tại Nhật Bản giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 1, ghi nhận đợt giảm đầu tiên trong vòng 7 tháng qua. Nguyên nhân có thể do chi tiêu tiêu dùng các hộ gia đình giảm mạnh 5,1% trong tháng 1.

Mặt khác, tỷ lệ thất nghiệp tại Nhật Bản bất ngờ tăng lên 3,6% trong tháng 1 từ mức 3,4% trong tháng 12/2014, dù tỷ lệ việc làm/người xin việc vẫn không đổi ở mức cao nhất 23 năm.

Nguồn DVO/ CNBC