Các hộ gia đình Nhật Bản thắt lưng buộc bụng chi tiêu sau 2 thập kỷ rơi vào bẫy giảm phát. Ảnh: The Guardian.

 
Khánh Tú Thứ Hai | 22/01/2024 11:22

“Bữa ăn 1 xu” của nhân viên văn phòng Nhật

“Bữa ăn 1 xu” là cách mà dân công sở ở Nhật đối phó với tình trạng tăng giá và nhiều yếu tố khó khăn cộng gộp.

Ở một thành phố có rất nhiều nhà hàng, thậm chí có những nhà hàng lớn đạt chuẩn Michelin như Tokyo, những nhân viên văn phòng sống ở đây vẫn chọn một bữa ăn tiết kiệm vì họ không muốn chi 500 yen (2,6 USD) cho một bữa ăn trưa.

Sau 2 thập kỷ rơi vào bẫy giảm phát, Nhật đang buộc phải thích nghi với việc giá cả tăng cao do nhiều yếu tố cộng gộp như chiến tranh ở Ukraine, ảnh hưởng kéo dài của đại dịch COVID-19 và các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng. Mặc dù đã tránh được tình trạng lạm phát tăng cao như các nền kinh tế hàng đầu khác đang phải đối mặt, các hộ gia đình Nhật vẫn phải thắt lưng buộc bụng trong chi tiêu.

 

Năm 2021, giá thịt bò nhập khẩu tăng cao đến mức khiến chuỗi nhà hàng bán thịt bò gyudon Yoshinoya phải tăng giá món ăn thân thuộc với nhân viên văn phòng. Đây là lần tăng giá đầu tiên sau 7 năm của chuỗi nhà hàng.

Nhật hiện là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, nhưng đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Đã có khoảng 30.000 mặt hàng thực phẩm ở nước này tăng giá trong năm 2023. Điều này là lý do dẫn đến việc dân công sở Nhật lựa chọn tiết kiệm tiền ăn trưa.

Trong cuộc khảo sát vào năm 2023 của dịch vụ cho vay xã hội Lendex, gần 50% nhân viên văn phòng trong độ tuổi từ 20-50 cho biết, họ chi tiêu ít hơn 500 yen cho bữa ăn trưa. Một số người để tiết kiệm chi phí đã nấu cơm ở nhà và mang đến công ty. Và khoảng 22,6% những người khác chọn dùng “bữa trưa một xu” (đồng 500 yen) để tiết kiệm tiền ăn trưa.

Một cuộc khảo sát khác của công ty dịch vụ thanh toán Edenred cho biết, có khoảng 40% nhân viên văn phòng (cả nam giới và nữ giới) đã tiết kiệm chi phí ăn trưa, trong khi gần 70% cho biết đã từ chối những món ăn yêu thích của mình vì tiết kiệm tiền.

Để kiểm chứng câu chuyện, tờ The Guardian đã đến các nhà hàng khác nhau ở Tokyo trong vòng 1 tuần để ăn trưa. Điều này cho phép họ xác thực liệu việc ăn trưa bên ngoài có khiến các nhân viên văn phòng Nhật tốn nhiều chi phí hay không. Và tất nhiên những điểm đến không bao gồm các cửa hàng đồ ăn nhanh hay cửa hàng tiện lợi ở các siêu thị.

Những món ăn như cơm bò gyudon, sủi cảo gyoza, mì ramen, mì soba hay cà ri đều đáp ứng tiêu chí dưới 500 yen, ngay cả khi đã tính thêm 10% thuế tiêu dùng. Điều quan trọng là những món này đều giúp người dùng no bụng đến tối.

Có thể thấy, các nhân viên văn phòng Nhật đang phải thích nghi với tình trạng tăng giá và khó khăn do ảnh hưởng từ chuỗi cung ứng. Việc tiết kiệm và tìm đến “bữa ăn 1 xu” là cách mà dân công sở ở nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới đối phó với bối cảnh hiện tại.

Có thể bạn quan tâm:

Tái cân bằng giữa mua sắm trực tuyến và cửa hàng truyền thống

Nguồn The Guardian