Thứ Tư | 16/07/2014 02:18

BRICS tuyên bố thành lập "Ngân hàng Phát triển mới"

Tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 6 của khối BRICS, thành lập một ngân hàng chung - quyết định được trông đợi nhất cuối cùng đã được đưa ra.
Cách đây ít phút vào rạng sáng hôm nay 16/7, các quốc gia mới nổi BRICS (bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) vừa phát đi thông báo chính thức về việc thành lập ngân hàng phát triển chung.

Theo thông cáo tuyên bố chính thức của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 6 của khối BRICS đang diễn ra tại Fortalezav (Brazil), 5 nhà lãnh đạo đại diện cho các quốc gia trong khối BRICS đã ký kết Hiệp định thành lập "Ngân hàng Phát triển mới" (New Development Bank - NDB).

Cụ thể, ngân hàng chung của khối BRICS có tên gọi chính thức là "Ngân hàng Phát triển mới" có trụ sở chính đặt tại Thượng Hải (Trung Quốc). Ngoài ra, Trung tâm khu vực châu Phi của Ngân hàng Phát triển mới (New Development Bank Africa Regional Center) sẽ được đặt tại Nam Phi.

Đúng với những thỏa thuận trước đó, theo tuyên bố chính thức của BRICS số vốn của ngân hàng chung mới thành lập là 50 tỷ USD, bên cạnh đó là quỹ dự trữ ngoại hối chung (CRA) trị giá 100 tỷ USD.

Chủ tịch đầu tiên của "Ngân hàng Phát triển mới" sẽ là một người Ấn Độ, theo tuyên bố chính thức của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 6 của khối BRICS đang diễn ra tại Fortaleza, Brazil. Bên cạnh đó, vị trí đứng đầu tại Hội đồng Thống đốc sẽ thuộc về Nga và người đứng đầu Ban Giám đốc sẽ do Brazil lựa chọn.

Nguồn GAFIN, BRICS/Theo DVO


Sự kiện