Thứ Năm | 29/08/2013 09:02

BRICS nhất trí bơm 50 tỷ USD cho ngân hàng chung

Ngân hàng chung của nhóm BRICS sẽ hỗ trợ các thị trường mới nổi, các nước đang phát triển, giảm phụ thuộc vào các định chế phương Tây.
5 nền kinh tế mới nổi thuộc BRICS gồm Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Nam Phi và Brazil vừa đạt được thỏa thuận bơm vốn ban đầu 50 tỷ USD cho ngân hàng chung của khối, Wall Street Journal ngày 28/8 đưa tin. Quyết định được đưa ra tại cuộc họp giữa các quan chức BRICS tại New Delhi trong tuần đầu tháng 8 này.

Động thái này nhằm chấm dứt những bất đồng về vấn đề cấp vốn và quản lý ngân hàng chung khi mà Trung Quốc trước đó đề xuất bơm vốn ban đầu lên đến 100 tỷ USD và muốn có vai trò lớn hơn ở ngân hàng này.

Trước đó, lãnh đạo BRICS cũng đưa ra kế hoạch bơm vốn 50 tỷ USD nhưng vẫn bất đồng giữa phương án mỗi quốc gia sẽ đóng đồng đều 10 tỷ USD hay sẽ đóng nhiều ít khác nhau tùy theo quy mô kinh tế từng nước. Kinh tế Trung Quốc gấp khoảng 20 lần so với Nam Phi và 4 lần so với Nga hay Ấn Độ.

Ngoài vấn đề cấp vốn đạt được đồng thuận, các vấn đề quan trọng khác như cho các nước ngoài khối BRICS đóng góp 40-45% cổ phần tại ngân hàng chung sẽ được BRICS thảo luận thêm tại cuộc họp bộ trưởng bên lề hội nghị thường niên giữa WB và IMF vào tháng 10 tới, một quan chức Ấn Độ cho biết. Hiện tại BRICS cũng chưa quyết định sẽ đặt trụ sở ngân hàng ở đâu.

Ngân hàng chung của BRICS có nhiệm vụ hỗ trợ vốn cho các nước mới nổi và đang phát triển để phát triển cơ sở hạ tầng cầu, cảng, năng lượng cũng như các dịch vụ vận tải đường sắt.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện