Thứ Tư | 14/11/2012 20:50

BRICS muốn thành lập quỹ tiền tệ riêng làm đối trọng với IMF/WB

Các nền kinh tế mới nổi BRICS thông qua việc thiết lập quỹ tiền tệ thống nhất nhằm đối phó với các cuộc khủng hoảng kinh tế tiếp theo.
Hiện các nước BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi đang thảo luận các tham số và điều kiện cụ thể dành cho việc thiết lập quỹ tiền tệ thống nhất với quy mô 240 tỷ USD.

Ý tưởng thành lập một quỹ chống khủng hoảng của BRICS nảy sinh từ tháng 6 năm nay. Tại Hội nghị thượng đỉnh của các nước G-20 ở Mexico, thứ trưởng tài chính Nga Sergei Storchak đã cho biết quỹ như vậy sẽ được thành lập nếu như các nước BRICS không được đối xử công bằng để có thể tác động đến quá trình thông qua các quyết định trong Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vốn đang trong giai đoạn cải tổ.

Khối BRICS chiếm 43% dân số thế giới và khoảng 18% GDP toàn thế giới. Tổng dự trữ ngoại tệ của toàn khối gần 4 nghìn tỷ USD. Tiềm lực kinh tế ngày càng gia tăng của BRICS cho phép các nước này nêu ra yêu cầu và hướng tới vai trò cao hơn trong nền chính trị thế giới.

Các chuyên viên BRICS hiện đang bàn bạc hai phương án tạo lập quỹ mới. Có nước tán thành cách thanh toán bằng USD, bởi vẫn chưa thể thoát khỏi đồng tiền này. Còn những nước khác thiên về sử dụng cơ chế quyền rút vốn vay mượn đặc biệt lẫn nhau. Một phần tiền của quỹ tương lai sẽ có thể là các đồng bản tệ quốc gia của các nước BRICS.

Tuy nhiên, hãy còn quá sớm để nói về những thông số cuối cùng của quỹ tiền tệ quốc tế mới này - tất cả còn trong giai đoạn đàm phán. Những vấn đề này dự kiến sẽ được giải quyết trong khoảng thời gian tiến tới Hội nghị thượng đỉnh BRICS được tổ chức tại Nam Phi vào tháng 3 năm sau.

Nguồn Đất Việt


Sự kiện