Thứ Ba | 26/03/2013 09:46

BRICS dự kiến thành lập ngân hàng mới cạnh tranh với WB, IMF

Lãnh đạo các quốc gia mới nổi BRICS muốn thiết lập một ngân hàng mới thay thế vai trò của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Trong hội nghị thượng đỉnh thường niên bắt đầu ngày hôm nay tại thành phố Durban, Nam Phi, lãnh đạo các nước BRICS bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi nhóm họp để thông qua việc thành lập một ngân hàng phát triển mới. Họ cũng sẽ thảo luận về liên kết dự trữ ngoại tệ nhằm tránh khủng hoảng tiền tệ.

BRICS hiện nắm giữ 4.400 tỷ USD dự trữ ngoại tệ và chiếm 43% dân số thế giới. Các quốc gia trong khối này đang tìm kiếm vị trí thống trị lớn hơn trong lĩnh vực tài chính toàn cầu để phù hợp với sức mạnh kinh tế đang lên của họ.

Các quốc gia này kêu gọi cải tổ quản lý của WB và IMF và phản đối truyền thống chủ tịch các nước này phải đến từ Mỹ và châu Âu.

Vào tháng 10, Bộ trưởng Tài chính Brazil Guido Mantega cho biết hiệp định về liên kết dự trữ ngoại hối sẽ cung cấp cho Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và 10 nước Đông Nam Á 240 tỷ USD thanh khoản khẩn cấp để bảo vệ các nước trước những cú sốc tài chính toàn cầu.

Nam Phi, chiếm 2,5% GDP của BRICS, sẽ được giới thiệu trong hội nghị thượng đỉnh với vai trò như một cổng đầu tư sang châu Phi. Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã mời 15 nguyên thủ châu Phi, bao gồm cả Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi và Tổng thống Ethiopia Desalegn Hailemariam hội đàm với các nhà lãnh đạo BRICS tại hội nghị thượng đỉnh.

Hoạt động thương mại trong nhóm BRICS tăng từ 27 tỷ USD năm 2002 lên 282 tỷ USD vào năm 2012 và có thể đạt 500 tỷ USD và năm 2015, theo dữ liệu của chính phủ Brazil.

Trong khi lãnh đạo BRICS có thể thông qua việc thành lập một ngân hàng phát triển thì vẫn còn bất đồng về việc làm thế nào để ngân hàng này được tài trợ và điều hành.

Lãi suất thấp ở Mỹ, Nhật Bản và châu Âu đã thu hút các nhà đầu tư tại các nước có lãi suất cao hơn. Brazil cảnh báo về một cuộc chiến tranh tiền tệ toàn cầu khi các quốc gia đồng loạt làm suy yếu đồng tiền của mình và bảo vệ các ngành công nghiệp xuất khẩu.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện