Thứ Ba | 21/06/2016 10:09

Brexit tác động ra sao đến kinh tế châu Á?

Tuy việc Anh rời EU có thể khiến kinh tế châu Âu bất ổn, song tác động đến kinh tế châu Á, kể cả Trung Quốc, lại khá mờ nhạt.

Theo tính toán của Capital Economics trụ sở tại London, việc Anh rời EU (hay còn gọi là Brexit) sẽ khiến tăng trưởng GDP của các nền kinh tế châu Á giảm 0,2%. Ước tính của Capital Economics được đưa ra dựa trên viễn cảnh xấu nhất của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia của Anh (NIESR), cho rằng, nhập khẩu của Anh sẽ giảm 25% trong vòng 2 năm sau khi Anh rời EU.

Daniel Martin, nhà kinh tế học về châu Á tại Capital Economics, xuất khẩu sang Anh hiện chỉ chiếm 0,7% GDP của các nước châu Á. Do vậy, ngay cả khi nhập khẩu của Anh giảm 25% cũng chỉ khiến GDP châu Á gái 0,2%.

Tuy vậy, một vài nền kinh tế châu Á sẽ chịu tác động đáng kể, kể cả Campuchia, Việt Nam và nhất là Hong Kong, do có mối quan hệ thương mại sâu rộng hơn với Anh.

Cùng với xuất khẩu hàng hóa, xuất khẩu dịch vụ của Hong Kong sang Anh hiện đóng góp 2,3% GDP của nền kinh tế này.

Ông Martin kết luận Brexit sẽ chỉ gây ra những tác động không lớn lên các nền kinh tế châu Á, ông chỉ ra rủi ro của kinh tế châu Á đến từ nhiều yếu tố khác ví như việc kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại hay gánh nặng nợ công tại một số nước đã quá cao.

Trong một nghiên cứu khác công bố hôm 17/6, Capital Economics đưa ra số liệu cụ thể hơn về tác động của Brexit lên nhóm nền kinh tế lớn nhất tại châu Á, theo đó xuất khẩu của Trung Quốc sang Anh hiện chiếm 0,5% GDP Trung Quốc, vì vậy Brexit không thể gây ảnh hưởng quá lớn lên kinh tế Trung Quốc.

Chang Liu và Julian Evans-Pritchard, hai chuyên gia tại Capital Economics, cho biết "Trung Quốc hoàn toàn có thể xử lý được các đợt bán tháo trên thị trường tài chính thời hậu Brexit vì tài khoản vốn của Trung Quốc vẫn khép kín, mối liên kết tài chính giữa Trung Quốc và thế giới cũng khá hạn chế. Trong khi đó, lượng dự trữ ngoại hối khổng lồ của Trung Quốc cho phép nước này hỗ trợ nhân dân tệ bất kỳ thời điểm nào họ muốn".

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp châu Á đều đang hy vọng Anh sẽ ở lại EU.

Eric Delomier, chuyên gia đầu tư tại Capital Group ở Singapore, nhận định, Brexit sẽ gây ra một số ảnh hưởng địa chính trị và thương mại đến châu Á. “Nhìn từ góc độ thương mại, Brexit sẽ không có lợi cho hoạt động thương mại của phần lớn nước châu Á”.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg