Thứ Năm | 29/11/2012 18:56

Brazil tiếp tục duy trì lãi suất thấp kỷ lục 7,25%

Ngân hàng trung ương Brazil tiếp tục duy trì lãi suất thấp nhằm thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh này.
Ngân hàng trung ương Brazil hôm qua 28/11 quyết định vẫn giữ mức lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 7,25% và chờ đợi kết quả của các biện pháp nới lỏng tiền tệ đã được thực hiện.

Để kích thích kinh tế tăng trưởng, ngân hàng trung ương Brazil đã liên tục cắt giảm lãi suất cơ bản kể từ tháng 8 năm ngoái.

Tuy nhiên, giá tiêu dùng ở Brazil đã tăng 5,45% từ đầu năm tới tháng 10, vượt quá mục tiêu lạm phát mà ngân hàng trung ương đặt ra gia tăng áp lực lên chính sách tiền tệ nới lỏng.

Kết quả tích cực của chính sách tiền tệ nới lỏng là tiêu dùng cá nhân phục hồi nhờ ưu đãi thuế thúc đẩy việc mua bán các phương tiện vận tải và thiết bị điện tử gia dụng.

Thế nhưng xuất khẩu của Brazil bao gồm cả quặng sắt đã giảm và hoạt động sản xuất trong nước vẫn còn chậm chạp trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu và cuộc khủng hoảng nợ chưa có hồi kết ở châu Âu.

Trước đó, vào tháng 7, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế 2012 của Brazil xuống 2,5% từ mức 3% đưa ra trước đó. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư và nhà kinh tế cho rằng dự đoán mới của IMF cho Brazil vẫn còn quá lạc quan. Khảo sát thị trường gần nhất của Ngân hàng trung ương Brazil cho thấy trung bình dự đoán tăng trưởng năm nay của nước này là 1,9% và 4,1% năm 2013 so với 4,5% của IMF.

Nguồn NHK/Khampha


Sự kiện