Thứ Ba | 13/11/2012 17:11

Brazil tăng cường đầu tư vào châu Phi

Những doanh nghiệp Brazil không chỉ tập trung vào khai khoáng mà còn mở rộng ra các ngành dịch vụ để tìm kiếm lợi nhuận.
Các công ty Brazil ngày càng tìm tới châu Phi nhiều hơn do những lợi thế về tài nguyên khoáng sản mà lục địa này sở hữu.

Năm 2001, số tiền mà các công ty Brazil đầu tư vào châu Phi mới chỉ đạt con số 69 tỷ USD nhưng tới năm 2009, con số này đã tăng hơn gấp 3 lần lên khoảng 210 tỷ USD.

Các công ty Brazil hiện mới chỉ tập trung nhiều vào lĩnh vực khai khoáng, đặc biệt là than đá. Ví dụ như vỉa than tại Mozamibique được công ty Vale đầu tư khai thác. Bên cạnh đó, công ty cũng xây dựng cơ sở hạ tầng đường xá và cảng để vận chuyển hàng hóa phục vụ việc khai thác.

Doanh nghiệp khác của Brazil là Construtora cũng đang xúc tiến xây dựng một phần của cảng Nacala, Mozambique để phục vụ cùng mục đích như trên.

Đầu tiên các công ty Brazil mới chỉ tập trung vào những quốc gia như Angola hay Mozambique do sự tương đồng về ngôn ngữ nhưng giờ đây hoạt động đã được mở rộng ra toàn châu Phi như Algeria, Công và Guinea.

Bên cạnh đó, không chỉ tập trung vào khai khoáng tại Angola và Nigeria, nhiều doanh nghiệp Brazil trong lĩnh vực xây dựng và tiêu dùng cũng bắt đầu đổ tới đây để tìm kiếm lợi nhuận.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Brazil sẽ phải đối đầu với đối thủ nặng ký là Trung Quốc khi các doanh nghiệp tới từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có nhiều tiền để đầu tư cộng với lợi thế kĩ thuật.

Nhiều doanh nghiệp Brazil tận dụng những ưu thế khác để có thể cân bằng với dòng vốn khổng lồ của người Trung Quốc. Ví dụ như các nông dân trồng bông của Ghana, Benin hay Chad được hỗ trợ về kĩ thuật từ viện nghiên cứu nông nghiệp Embrapa của Brazil. Từ đó họ tạo được nhiều sợi dây liên kết bền chặt.

Hay như việc các công ty Brazil có tỷ lệ người lao động bản xứ cao hơn hẳn so với các công ty Trung Quốc cũng mang lại thuận lợi cho họ. Trong khi các doanh nghiệp Trung Quốc bị cáo buộc thường mang tới người Hoa thì hai doanh nghiệp lớn nhất của Brazil hoạt động tại đây thuê tới hơn 85% lao động là người bản xứ.

Dù vậy, các doanh nghiệp Brazil vẫn không tránh khỏi than phiền của người dân nơi đây về những khó khăn họ phải chịu đựng, đặc biệt là những dự án tái định cư để dành đất cho phát triển khai khoáng hay xây dựng.

Nói cho cùng, đến bây giờ, mối quan hệ giữa châu Phi và Brazil vẫn đang tốt đẹp nhưng Brazil cần rút ra kinh nghiệm từ những sai lầm của người khác để phát triển các ngành, không chỉ là khai khoáng.

Nguồn Economist/Khampha


Sự kiện