Thứ Năm | 11/10/2012 07:01

Brazil hạ lãi suất xuống thấp kỷ lục

Brazil đã hạ lãi suất lần thứ 10 xuống thấp kỷ lục trong bối cảnh các quan chức chính phủ tập trung kích thích kinh tế phát triển.
Hôm nay 11/10, ngân hàng trung ương hạ lãi suất cơ bản (hay tỷ lệ Selic) 0,25% từ mức thấp kỷ lục trước đó xuống 7,25%/năm, đúng với dự báo của 35 trong số 73 nhà kinh tế do Bloomberg khảo sát.

Đây là lần thứ 10 Brazil giảm lãi suất kể từ tháng 8 năm ngoái, khi Selic ở mức 12,5%, trong bối cảnh các quan chức Brazil đang nỗ lực tìm cách thúc đẩy nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ Latinh.

Chính quyền của tổng thống Dilma Rousseff cũng đã thay đổi các chính sách nhằm phục hồi nền kinh tế trị giá 2,5 nghìn tỷ USD, vốn đang tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong số các nước phát triển.

Trong bối cảnh giảm thuế để thúc đẩy doanh số bán lẻ, hoạt động sản xuất công nghiệp của Brazil trong tháng 8 giảm so với dự báo của các nhà kinh tế và các quan chức của ngân hàng trung ương cho biết họ sẵn sàng ưu tiên mục tiêu tăng trưởng kinh tế hơn mục tiêu lạm phát.

"Tình hình kinh tế thế giới tiếp tục hỗn loạn, tình hình trong nước có dấu hiệu phục hồi nhưng chưa có gì được đảm bảo", chuyên gia kinh tế cao cấp Enestor Dos Santos cho biết.

Các nhà lãnh đạo Brazil cũng bày tỏ lo ngại về kinh tế toàn cầu. Tuần trước, một quan chức của ngân hàng trung ương Brazil cho biết kinh tế toàn cầu suy thoái sẽ kéo dài hơn dự kiến.

Tháng trước, ngân hàng trung ương cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Brazil vào năm 2012 từ 2,5% xuống còn 1,6%, và dự báo rằng kinh tế sẽ tăng trưởng 3,3% trong quý II của năm 2013.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện