Thứ Năm | 19/04/2012 16:12

Brazil hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 9%

Ngân hàng trung ương Brazil tuyên bố tiếp tục cắt giảm lãi suất trong thời gian tới nhằm thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới.
Brazil hôm qua 18/4, như mong đợi, đã hạ 0,75% lãi suất cơ bản xuống 9%, thấp nhất từ trước đến nay. Đây là lần cắt giảm thứ sáu liên tiếp kể từ tháng 8/2011.

Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương nước này cho biết sẽ có thêm các đợt cắt giảm tiếp theo nhằm thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế.

Từ giữa năm ngoái, kinh tế Brazil bắt đầu có dấu hiệu suy thoái. Tổng thống Brazil Dilma Rousseff hy vọng việc cắt giảm lãi suất sẽ thúc đẩy chi tiêu và giúp tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức cao, điều từ lâu đã giúp nước này trở thành một trong những nền kinh tế năng động nhất thế giới.

Mặc dù lãi suất của Brazil hiện vẫn cao nhất trong số các nền kinh tế lớn, các nhà phân tích nhận định việc cắt giảm lãi suất của nước này vẫn có những giới hạn nhất định. Nếu lãi suất cơ bản của Brazil giảm xuống dưới 9%, nó có thể khiến các nhà đầu tư từ bỏ trái phiếu chính phủ và tìm kiếm lợi nhuận tương tự hoặc cao hơn từ các tài khoản tiết kiệm miễn thuế, các chuyên gia kinh tế cảnh báo.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) trong tuần này cũng cảnh báo Brazil vẫn còn phải đối mặt với rủi ro tăng trưởng quá nóng khi nền kinh tế đứng thứ 6 thế giới bắt đầu tăng tốc trở lại.

Lãi suất thấp hơn, cùng việc chính phủ chi hàng chục tỷ real cho các biện pháp kích thích kinh tế có thể khiến lạm phát tăng cao hơn. Lạm phát của Brazil giảm xuống mức 5,24% trong tháng 3, song vẫn cao hơn mục tiêu 4,5% do Chính phủ Brazil đề ra.

Tổng thống Rousseff chỉ thị tiến hành cắt giảm thuế và tăng cường cho vay hỗ trợ với nỗ lực nhằm thúc đẩy nền kinh tế và đạt mục tiêu tăng trưởng 4% trong năm 2012.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện