Thứ Ba | 14/08/2012 07:08

Brazil đối mặt làn sóng đình công lớn

Không chỉ chịu tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, giờ đây Brazil còn phải đối mặt với làn sóng đình công lớn ở khu vực công.
"Đây gần như là cuộc tổng đình công ở khu vực công của Brazil", liên hiệp công nhân viên chức liên bang cho biết. Khoảng 350.000 trong số 500.000 nhân viên liên bang đã tham gia đình công đòi trả lương cao hơn và yêu cầu một kế hoạch sự nghiệp.

Trong khi đó, các quan chức chính phủ lại cho rằng chỉ có 80.000 nhân viên tham gia đình công.

Cuộc đình công này, vốn được tổ chức đầu tiên bởi các giáo sư đại học trong tháng 5, nay lan sang các lĩnh vực khác như cảnh sát, hoạt động xuất khẩu và tòa án. Các cuộc đình công đã bắt đầu gây thiệt hại cho Brazil.

Đi ngược truyền thống cánh tả của Đảng công nhân, nữ tổng thống Dilma Rousseff đã từ chối các yêu cầu của những người tham gia đình công. Bà Rousseff còn nhấn mạnh rằng trong trường hợp cần thiết, các nhân viên liên bang đình công sẽ bị thay thế bởi các nhân viên nhà nước.

Đường lối cứng rắn hoàn toàn trái ngược với cựu tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva cho thấy bà Dilma Rousseff không muốn thỏa hiệp, Sadi Dal Rosso, một giáo sư lao động xã hội ở đại học Brasilia cho biết.

Trong những năm qua, Brazil đạt được tăng trưởng ấn tượng, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo. Tuy nhiên, lạm phạt trong những tháng gần đây của Brazil ở mức hơn 5% và tăng trưởng GDP dự báo thấp hơn 2% trong năm nay.

Những khó khăn hiện tại khiến chính quyền nước này đang phải đối mặt với các giải pháp như sử dụng chi tiêu công để đầu tư vào sản xuất, vào cơ sở hạ tầng và hỗ trợ cho các ngành công nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện