Thứ Tư | 15/08/2012 11:54

Brazil đình chỉ xây đập thủy điện lớn thứ 3 thế giới

Một tòa án liên bang của Brazil đã ra lệnh đình chỉ xây dựng đập Belo Monte lớn thứ 3 thế giới ở khu vực Amazon.
Việc đình chỉ nhằm mục đích cho phép cộng đồng dân cư trong khu vực lân cận của đập Belo Monte có cơ hội điều trần tại quốc hội, các thẩm phán của tòa án liên bang Brazil cho biết.

Hoạt động xây dựng cần phải bị đình chỉ, nếu không công ty thực hiện dự án này mỗi ngày sẽ phải nộp 500.000 reai (247.500 USD) tiền phạt, tòa án cho biết thêm.

Norte Energia, đơn vị thi công dự án Belo Monte, cho biết vẫn chưa nhận được thông báo chính thức của tòa án và sẽ tiếp tục quá trình xây dựng.

Quá trình xây dựng đập Belo Monte bắt đầu vào năm ngoái trong bối cảnh nhiều chuyên gia môi trường chỉ trích về tác động tiêu cực của việc xây dựng đập đối với khu vực Amazon, bao gồm cả việc tàn phá rừng và ảnh hưởng đến đời sống cư dân địa phương.

Dự án xây dựng đập dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Nếu đập được hoàn thành, khoảng 500 km2 đất dọc khu vực sông Xingu, một nhánh của Amazon sẽ bị ngập lụt và gây ảnh hưởng cho 16.000 cư dân sinh sống tại khu vực này, các nhà hoạt động môi trường cho biết.

Nhiều cơ quan chức năng cho rằng số dân bị ảnh hưởng có thể lên tới 40.000 người. Chính phủ Brazil cam kết sẽ di dời những cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng.

Đập Monte Belo là một phần quan trọng trong chương trình nâng cấp cơ sở năng lượng của tổng thống Dilma Rousseff.

Đập thủy điện Belo Monte trong vùng rừng già Amazon có công suất 11.000 megawatt với chi phi xây dựng 9,4 tỷ USD là đập lớn thứ 3 thế giới, sau đập Itaipu có công suất 14.000 megawatt ở miền Nam Brazil và đập Tam Hợp ở Trung Quốc với công suất 18.000 megawatt.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện