Thứ Năm | 28/06/2012 07:17

Brazil công bố gói kích thích kinh tế 4 tỷ USD

Ngày 27/6, Brazil công bố gói kích thích kinh tế 4 tỷ USD để thúc đẩy nền kinh tế đang suy giảm, chủ yếu thông qua chi tiêu của Chính phủ.
Gói kích thích kinh tế 4 tỷ USD (8,4 tỷ reais) mà Chính phủ đưa ra tập trung chi tiêu trong lĩnh vực công, ưu tiên các sản phẩm sản xuất trong nước, bao gồm một danh sách dài các mặt hàng, từ bàn ghế, thiết bị y tế đến xe cứu thương, xe bọc thép và xe tải.

Gói kích thích này cũng tập trung vào lĩnh vực xây dựng, với các kế hoạch xây dựng hoặc cải tạo cơ sở thể thao trường học và đổi mới hệ thống xe bus.

Chính phủ của Tổng thống Dilma Rousseff cũng cung cấp một hạn mức tín dụng thông qua Ngân hàng phát triển Brazil (BNDES) cho các thành phố và tiểu bang để mua sắm trang thiết bị bệnh viện.

Bộ trưởng Tài chính Guido Mantega đã công bố các biện pháp kích thích kinh tế và cho rằng động thái này diễn ra khi cuộc khủng hoảng tài chính đang ngày càng tồi tệ hơn ở các nước phát triển.

"Cuộc khủng hoảng châu Âu tiếp tục tồi tệ và ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Chính phủ Brazil tiến hành các biện pháp kích thích kinh tế nhằm tăng cường đầu tư, thúc đẩy nhu cầu, tăng lòng tin và thúc đẩy tăng trưởng", Bộ trưởng Mantega cho biết.

Tăng trưởng kinh tế của Brazil đang giảm dần, chỉ đạt 0,2% trong quý I/2012. Năm 2011, GDP tăng 2,7%, mức thấp nhất trong số các nền kinh tế mới nổi BRICS.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính cho biết ông lạc quan về tốc độ tăng trưởng trong nửa cuối năm 2012, dự đoán cả năm sẽ tăng trưởng nhiều hơn so với năm ngoái.

Nguồn Tân Hoa Xã/DVT


Sự kiện