Thứ Sáu | 23/08/2013 16:24

Brazil chi 60 tỷ USD can thiệp thị trường tiền tệ

Động thái này nhằm ngăn đà mất giá của đồng real trong bối cảnh dòng tiền đang chạy khỏi các thị trường mới nổi như Brazil.
Ngân hàng trung ương Brazil hôm nay 23/8 tuyên bố sẽ dành 60 tỷ USD tiền mặt và bảo hiểm cho thị trường ngoại hối từ nay đến cuối năm. Động thái trên nhằm ngăn đà mất giá của real sau khi đồng tiền này xuống sát mức thấp nhất 5 năm so với USD.

Cụ thể, ngân hàng trung ương Brazil trong tuần tới sẽ bán 500 triệu hợp đồng hoán đổi tiền tệ và các hợp đồng phái sinh có kèm đảm bảo cho nhà đầu tư. Thứ Sáu tuần tới, ngân hàng này sẽ bán tiếp 1 tỷ USD thông qua các hợp đồng mua lại trên thị trường giao ngay.

Biện pháp này nhằm ngăn các tổ chức và cá nhân với các khoản vay bằng USD làm xáo động thị trường bởi lo ngại sẽ phải chi phí nhiều hơn để mua USD và tâm lý đó sẽ khiến real mất giá nhanh hơn, mạnh hơn.

Chương trình can thiệp này của ngân hàng trung ương Brazil sẽ bắt đầu từ hôm nay và kéo dài đến hết tháng 12 năm nay. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương Brazil có thể tổ chức thêm các phiên đấu thầu nếu cần thiết.

Chính phủ Brazil đang nỗ lực kiềm chế lạm phát, ngăn real mất giá đồng thời thúc đẩy nền kinh tế vốn trì trệ ngay cả khi tăng trưởng tín dụng mạnh.

Brazil là một trong những thị trường mới nổi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi kế hoạch giảm kích thích kinh tế của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Ngoài real của Brazil còn có rupee của Ấn Độ và tiền tệ của các nước châu Á khác như Thái Lan, Indonesia. Kế hoạch rút dần kích thích của Fed khiến dòng tiền rút khỏi các thị trường mới nổi và khiến tiền tệ ở các thị trường này mất giá mạnh.

Kể từ đầu tháng 5 đến nay, dự trữ ngoại hối của các ngân hàng trung ương thị trường mới nổi mất khoảng 81 tỷ USD do bốc hơi nguồn vốn và chi phí can thiệp thị trường tiền tệ.

Tuy nhiên, trái với đà bán tháo như đối với tiền tệ của nhiều thị trường mới nổi, nhân dân tệ của Trung Quốc lại khá hấp dẫn với nhà đầu tư. Trong tháng qua, nhân dân tệ tăng 0,3% so với USD.

Thặng dư thương mại, kinh tế được cải thiện là những yếu tố giúp tiền tệ của Trung Quốc hấp dẫn trở lại với nhà đầu tư khi lo ngại nguy cơ hạ cánh cứng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này giảm dần.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện