Thứ Năm | 29/11/2012 08:50

BP bị cấm ký hợp đồng với chính phủ Mỹ

Washington hôm qua 28/11 vừa ban hành lệnh cấm BP ký hợp mới với chính phủ với lý do "thiếu trung thực trong kinh doanh", sau sự cố tràn dầu năm 2010.
Theo phán quyết của chính phủ Mỹ, tập đoàn dầu mỏ BP cùng tất cả các chi nhánh của mình sẽ không được phép ký hợp đồng mới với chính phủ liên bang cho đến khi chứng minh họ có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn kinh doanh tại Mỹ. Lệnh cấm này sẽ không áp dụng đối với các hợp đồng đã ký giữa chính phủ Mỹ và BP, hãng Reuters cho biết.

Lệnh cấm trên do Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) công bố, được đưa ra sau khi ban lãnh đạo BP ký biên bản với chính phủ Mỹ hôm 15/11, trong đó thừa nhận những sai sót dẫn đến thảm họa tràn dầu tại Vịnh Mexico hồi năm 2010 - thảm họa tràn dầu tồi tệ nhất của nước Mỹ trong lịch sử.

Tập đoàn năng lượng Anh cũng đồng ý trả 4,5 tỷ USD án phạt cho chính phủ Mỹ, trong đó có gần 1,3 tỷ USD tiền phạt cho hành vi sai sót của mình.

Lệnh cấm được đưa ra chỉ vài giờ trước khi chính phủ Mỹ tiến hành đấu giá quyền khai thác các vùng nước tại Vịnh Mexico, khu vực mà BP là chủ đầu tư lớn nhất. BP hiện cũng là chủ sở hữu các vùng nước sâu của Vịnh Mexico, có thể giúp BP phát triển hoạt động kinh doanh hơn nữa trong tương lai.

Hiện tại, BP vẫn là nhà cung cấp nhiên liệu hàng đầu cho quân đội Mỹ, và là tập đoàn mua dầu lớn nhất thế giới.

Việc bị cấm không được ký các hợp đồng mới với chính phủ liên bang có thể sẽ làm tăng áp lực đối với ban lãnh đạo BP trong việc giải quyết các vụ kiện dân sự liên quan đến thảm họa tràn dầu tại tòa án liên bang và các tòa án tiểu bang. Theo các luật sư, nếu bị các tòa án phán quyết là "kém trách nhiệm dẫn đến thảm họa tràn dầu", BP có thể phải đóng khoản phạt lên tới 20 tỷ USD.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện