Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 6 đã tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Reuters.

 
Lam Ngọc Thứ Ba | 16/07/2024 13:40

"Bóng ma" giảm phát vẫn còn ở Trung Quốc

Giá tiêu dùng Trung Quốc tăng tháng thứ 5 liên tiếp trong tháng 6, nhưng không đạt được kỳ vọng.

Giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng tháng thứ 5 liên tiếp vào tháng 6 nhưng không đạt được sự kỳ vọng. Trong khi đó, lạm phát giá sản xuất vẫn tiếp tục giảm. Mặc dù chính quyền Bắc Kinh đã cố gắng kích thích tiêu dùng sau khi hồi phục từ đại dịch COVID-19, vẫn còn những lo ngại về các vấn đề cơ bản hơn, bao gồm sự suy thoái kéo dài của thị trường nhà ở và tình trạng bất an về việc làm. Tình hình này đã làm giảm hoạt động tiêu dùng và công nghiệp, đồng thời gia tăng yêu cầu về những chính sách hiệu quả hơn.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 6 đã tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước, chậm hơn so với mức tăng 0,3% trong tháng 5. Đây là mức tăng chậm nhất trong 3 tháng, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho biết. Mức tăng này cũng thấp hơn so với dự báo tăng 0,4% được thực hiện trong một cuộc thăm dò của Reuters. “Nguy cơ giảm phát vẫn còn ở Trung Quốc. Nhu cầu nội địa vẫn yếu”, ông Zhiwei Zhang, Nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết.

Giá thực phẩm giảm mạnh hơn, mặc dù chuỗi cung ứng bị gián đoạn do thời tiết xấu trong mùa hè. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu dùng vẫn yếu. Giá thực phẩm đã giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn so với mức giảm 2% trong tháng 5. Đáng chú ý, giá rau tươi đã giảm 7,3% so với mức tăng 2,3% trong tháng 5. Giá trái cây tươi cũng giảm sâu hơn, từ 6,7% trong tháng 5 xuống 8,7%.

CPI đã giảm 0,2% so với tháng trước, thấp hơn so với mức giảm 0,1% trong tháng 5 và cũng thấp hơn so với dự báo giảm 0,1%. Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI) đã giảm 0,8% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm trước, ít hơn so với mức giảm 1,4% trong tháng trước đó và khớp với dự báo giảm 0,8%. Mức giảm này là nhỏ nhất trong 17 tháng, chủ yếu do cơ sở thấp hơn vào năm ngoái.

Ông Gabriel Ng, Trợ lý kinh tế tại Capital Economics, cho biết đà giảm sâu hơn trong giá tại cổng nhà máy của các hàng tiêu dùng bền bỉ cho thấy tình trạng dư thừa năng lực sản xuất vẫn là một vấn đề lớn. “Chính sách của Chính phủ Trung Quốc vẫn ưu tiên đầu tư, có thể khiến vấn đề này càng trầm trọng hơn. Điều này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến áp lực giảm lạm phát”, ông nói.

Ông Ng dự đoán CPI cả năm sẽ chỉ tăng 0,5%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu lạm phát chính thức là 3% cho năm 2024.

Cổ phiếu Trung Quốc giảm và đồng nhân dân tệ trượt xuống mức thấp gần 8 tháng sau khi dữ liệu được công bố. Các nhà bán lẻ Trung Quốc đã giảm giá từ ô tô đến cà phê khi họ đối mặt với sự tiêu dùng yếu giữa triển vọng kinh tế bấp bênh. Giá xăng dầu giảm nhanh hơn, xuống 6% trong tháng 6 so với mức giảm 5,2% trong tháng trước. Trong khi đó, giá xe năng lượng mới giảm 7,4% so với mức giảm 6,9% trong tháng 5, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia.

Goldman Sachs cho biết việc tích hợp các số liệu lạm phát mềm của quý II đã giảm dự báo lạm phát PPI cả năm 2024 của họ xuống -1,6%, từ mức giảm 1,1% trước đó. Goldman Sachs  cũng duy trì dự báo CPI dưới mức đồng thuận, ở mức 0,4%.

Các nhà hoạch định chính sách đã kêu gọi người dân “chi tiêu mạnh tay hơn”, nhưng chỉ nhận được những phản ứng lạnh nhạt. Việc các hộ gia đình và công ty sẽ vay ít hơn, càng củng cố cho nhu cầu cần có sự hỗ trợ chính sách khác ngoài các khoản trợ cấp nhỏ lẻ cho việc đổi ô tô và hàng tiêu dùng.

Ông Lynn Song, Nhà kinh tế trưởng cho khu vực Trung Quốc tại ING, cho biết lạm phát mềm và dữ liệu tín dụng yếu đang tạo ra một lý do thuyết phục cho việc nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc trong những tháng tới. Trong tháng 6, lạm phát cơ bản (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng) đã đứng ở mức 0,6%, không có sự thay đổi so với tháng 5.

Có thể bạn quan tâm:

Nguồn cung nhựa từ Trung Quốc gây áp lực lên thị trường thế giới

Nguồn Reuters