Thứ Tư | 10/10/2012 14:29

Bong bóng trái phiếu châu Á có thể vỡ vào 2014

Những dấu hiệu kinh tế tích cực có thể khiến Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất vào 2014 và làm bùng vỡ bong bóng trái phiếu châu Á.
Giám đốc đầu tư tại Coutts - công ty con của ngân hàng Royal Bank of Scotland, ông Gary Dugan cho rằng, niềm tin thị trường ở các nền kinh tế phát triển đang được cải thiện. Điều này có thể khiến Fed cân nhắc nâng lãi suất vào 2014, khi đó, nhà đầu tư khó tránh khỏi thị trường trái phiếu châu Á lợi suất thấp, rủi ro cao.

Hiện nay có quá nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào trái phiếu với kỳ vọng tiếp tục nhận được lợi nhuận cực cao như mấy năm gần đây. Tuy nhiên, theo ông Dugan, lợi nhuận cực cao từ trái phiếu thời gian qua là do khủng hoảng hệ thống tài chính toàn cầu và việc các ngân hàng trung ương tăng cường mua trái phiếu.

Điều này không thể tiếp diễn khi kinh tế Mỹ có thêm nhiều dấu hiệu tích cực như, tỷ lệ thất nghiệp tháng 9 giảm còn 7,8%, hơn 114.000 việc làm được tạo ra trong thời gian đó.

Do vậy, ông Dugan cho rằng, Fed có thể nâng lãi suất vào năm 2014 thay vì cam kết duy trì lãi suất siêu thấp đến giữa 2015.

Trong khi đó, ông này dự đoán, Tây Ban Nha sẽ chấp nhận xin cứu trợ tài chính từ ngân hàng trung ương châu Âu (ECB). “Nếu Tây Ban Nha đồng ý nhận cứu trợ từ ECB trước cuối năm nay, đó sẽ là tin vui với thị trường và eurozone có thể lấy lại đà tăng trưởng”, ông Dugan nói.

Nguồn Asia Money/Khampha


Sự kiện