Thứ Ba | 05/02/2013 14:01

Bong bóng tín dụng mới đang hình thành

Kinh tế toàn cầu đối mặt với “cơn bão hoàn hảo” khi đà phục hồi khiến dòng vốn đổ mạnh vào thị trường mới nổi, gây nguy cơ bong bóng tín dụng.
Trong một bài phát biểu hôm nay 5/2 tại Singapore, thống đốc ngân hàng trung ương Mexico, Agustin Carstens, cảnh báo, xu hướng nhà đầu tư sẵn sàng đổ tiền vào tài sản rủi ro để tìm kiếm lợi nhuận cao đã trở lại. Lo ngại bùng nổ tín dụng kéo theo bong bóng giá tài sản cũng bắt đầu xuất hiện.

Nguy cơ chiến tranh tiền tệ do các chính sách nới lỏng tiền tệ từ Mỹ, châu Âu đến Nhật Bản khiến dòng vốn đổ mạnh vào các thị trường mới nổi. “Tôi e rằng một cơn bão hoàn hảo đang hình thành do dòng vốn ồ ạt chảy và các nền kinh tế mới nổi. Nó có thể dẫn đến tình trạng bong bóng giá tài sản và tiếp đó là dòng vốn đột ngột đảo chiều khi các nền kinh tế phát triển bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ”, ông Carstens nhấn mạnh.

Nhà kinh tế Singapore tại Credit Suisse, ông Santitarn Sathirathai: "Khi dòng tiền đổ vào quá nhiều, tính thanh khoản của hệ thống cũng tăng theo khiến các ngân hàng trung ương gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý tiền". Ông Sathirathai cho biết điều đáng sợ nhất đó là dòng tiền này đổ vào các hoạt động đầu cơ, chẳng hạn như lĩnh vực bất động sản".

Trước đe dọa của dòng vốn nóng, Philippines và Hàn Quốc đang cân nhắc các biện pháp đối phó. Cụ thể, Hàn Quốc dự định đánh thuế các giao dịch và trái phiếu tiền tệ nhằm hạn chế tình trạng "đầu cơ vốn".

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện