Thứ Ba | 05/06/2012 12:12

Bong bóng nợ Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng?

Ngành xây dựng Trung Quốc có một mạng lưới cấp vốn phức tạp đang bị khu vực bất động sản và cơ sở hạ tầng lợi dụng để tiếp cận tín dụng.
Do vậy, các chính sách Chính phủ Trung Quốc đang thực hiện để ngăn bong bóng bất động sản và tái cân bằng kinh tế phần nào bị hạn chế.

Công ty máy xây dựng Zoomlion của Trung Quốc hiện cần khoản tín dụng mới lên tới 140 tỷ nhân dân tệ (22 tỷ USD) làm dấy lên lo ngại, Zoomlion là một trong những công ty phải đối mặt với bong bóng nợ ngày càng lớn ở Trung Quốc.

Zoomlion có trụ sở ở Hồ Nam, được niêm yết ở cả sàn Thượng Hải và Hong Kong, vừa thông báo với các cổ đông hôm 3/6 rằng họ sẽ yêu cầu để được chấp nhận phê duyệt khoản vay mới, lớn hơn 12,3 tỷ USD giá trị thị trường của mình trong cuộc họp thường niên cuối tháng 6.

Tuy nhiên, lo ngại về việc sử dụng khoản nợ để bán các máy móc xây dựng cũng rủi ro trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và bất động sản của công ty, khiến Zoomlion trở thành cổ phiếu bị bán nhiều nhất tại sàn giao dịch Hong Kong trong vài tháng, theo Data Explorers.

Cổ phiếu Zoomlion giảm 5,5% trên sở chứng khoán Hong Kong và 3,5% ở sở chứng khoán Thượng Hải ngày 4/6.

Zoomlion phát triển cực kỳ nhanh mấy năm gần đây, với tổng doanh thu  46,3 tỷ nhân dân tệ năm 2011, hơn 5 lần doanh thu năm 2007. Nhưng lo ngại lại ở chỗ công ty đang bán chịu cho các khách hàng ngày càng ít khả năng trả nợ.

Theo báo cáo tài chính của công ty, cho thuê tài chính của nó tăng 4 tỷ nhân dân tệ lên 20 tỷ nhân dân tệ năm ngoái, nhưng đó là sau khi 13 tỷ nhân dân tệ các khoản vay mới đã được ngân hàng bán hay thực hiện bao tiêu thanh toán.

Không chỉ dừng lại ở đó, các máy xây dựng mới được mua chịu lại bị các công ty xây dựng dùng làm tài sản thế chấp để vay nợ vì chính bản thân họ cũng cho các khách hàng thiếu tiền nợ. Nhà nghiên cứu tại Jefferies ở Hong Kong và một vài quỹ dự phòng cho biết.

Zoomlion, không nói họ có biết hay nghi ngờ khác hàng đang làm việc đó hay không nhưng cho rằng điều này không được chấp nhận và là hành vi vay nợ lừa đảo mà Zoomlion sẽ điều tra.

Tuy nhiên, Wenjie Ge, nhà phân tích ở Nomura nhận định so với các công ty cùng ngành, tình trạng của Zoomlion còn tích cực hơn. Mặc dù có vấn đề về tài chính, ít ra  doanh thu và lợi nhuận tiềm năng của công ty còn tốt hơn, và nó cũng thực hiện bán nợ cho ngân hàng trên cơ sở không truy đòi, sẽ giúp công ty cải thiện và có được tin tưởng vào tình hình tài chính hơn.

Nguồn FT/ DVT


Sự kiện