Thứ Sáu | 09/11/2012 07:36

Bong bóng bất động sản toàn cầu mới đang hình thành

Thị trường nhà đất một số nước phát triển bùng nổ sau khủng hoảng tài chính và có thể dẫn tới bong bóng bất động sản nghiêm trọng, Goldman Sachs cảnh báo.
Trong báo cáo mới công bố, Goldman Sachs cho rằng, chính sách nới lỏng tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đang tạo ra hiệu ứng mạnh đối với các nước đã vượt qua được thời kỳ tồi tệ nhất của khủng hoảng tài chính toàn cầu và đẩy giá bất động sản ở đó tăng vọt.

Goldman Sachs cho biết, các nước đó có thể kể như Đức, Phần Lan, Na Uy, Pháp, Thụy Sỹ, Israel cũng như Canada và Australia chứng kiến giá bất động sản tăng mạnh. Trong khi các nước như Mỹ, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Italia, Ireland, bất động sản lại có xu hướng giảm.

Báo cáo cũng chỉ ra, việc nới lỏng toàn tệ ở nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới có thể gây tình trạng tiến thoái lưỡng nan cho các nhà làm luật khi muốn tránh nguy cơ bong bóng nhà đất. Các nước có thể phải dùng các biện pháp cả vĩ mô và vi mô như thắt chặt quy định cho vay thế chấp để giảm nhu cầu bất động sản, hạ nhiệt thị trường.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện