Thứ Năm | 26/12/2013 10:19

BOJ lo ngại tăng trưởng chậm ảnh hưởng tới phục hồi kinh tế

Theo BOJ, phục hồi kinh tế sẽ đi đúng hướng khi cải thiện thị trường việc làm thúc đẩy chi tiêu, nhưng cũng quan tâm tới vấn đề tăng trưởng chậm.

Theo biên bản cuộc họpđược công bố vào hôm nay (26/12), 2 thành viên hội đồng chính sách của Ngânhàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đã bày tỏ sự lo ngại về lượng lớn hàng tồn kho vàgiảm lương sẽ ảnh hưởng tới GDP của Nhật Bản.

“Đó là dấu hiệu củatăng trưởng chậm lại, thay vì giảm tạm thời”, một thành viên BOJ nhận xét khi đềcập đến số liệu GDP quý III năm nay.

Các quan điểm khác nhauvề tốc độ tăng trưởng có thể gây khó khăn cho BOJ trong công cuộc cải cách toàndiện nền kinh tế năm tới. GDP quý II/2014 có thể giảm do Nhật thực hiện tăngthuế thuế tiêu thụ từ 5% lên 8% trong tháng 4 năm sau. Dự kiến người dân sẽ tạmthời thắt chặt chi tiêu, nhưng BOJ vẫn sẽ tiếp tục thực hiện cho dù có đưa ra quyếtđịnh nới lỏng chính sách mạnh hơn nữa hay không.

Trong quý III năm nay(từ tháng 7 đến tháng 9), kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 0,3%, chậm hơn so với mứctăng trưởng 0,9% trong quý trước do sụt giảm tiêu dùng và xuất khẩu. Các nhà kinhtế dự đoán GDP của Nhật sẽ tăng nếu xuất khẩu được cải thiện.

Tại cuộc họp ngày 20 và21 tháng 11, hội đồng BOJ đã nhất trí duy trì cam kết tăng tiền cơ sở, tiền mặthoặc tiền gửi ở ngân hàng trung ương, với mức tăng từ 60 nghìn tỷ yên lên 70nghìn tỷ yên (tương đương từ 600 triệu USD lên 700 triệu USD).

BOJ đã thực hiện cam kếtnày trong tháng 4 năm nay nhằm đáp ứng mục tiêu lạm phát 2% trong 2 năm.

Các thành viên BOJ chobiết chi tiêu và nhu cầu trong nước đang hỗ trợ tăng giá tiêu dùng. Tuy nhiên,một thành viên nghi ngờ BOJ có thể đạt được mục tiêu về giá bởi kỳ vọng lạmphát dài hạn đang bị kiểm soát bởi nền tảng kinh tế.

Thống đốc BOJ, ông HaruhikoKuroda hôm qua (25/12) thông báo lạm phát tiêu dùng sẽ vượt mức 1% trong nửa đầunăm tới và giảm lo ngại về giảm phát.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện