Thứ Sáu | 13/06/2014 11:22

BOJ duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ kỷ lục

Thống đốc Haruhiko Kuroda tin rằng, Nhật Bản có thể đạt được mục tiêu lạm phát mà không cần kích thích thêm nữa.
Ngày 13/6, kết thúc cuộc họp chính sách, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) cho biết sẽ tiếp tục tăng lượng tiền cơ sở hàng năm từ 60 nghìn tỷ yên đến 70 nghìn tỷ yên, đúng như dự đoán của các chuyên gia kinh tế học.

Niềm tin tiêu dùng tăng, hoạt động đầu tư kinh doanh phát triển mạnh là những dấu hiệu tích cực cho thấy, kinh tế Nhật Bản đang dần vượt qua thời kỳ khó khăn sau đợt tăng thuế giá trị gia tăng đầu tháng 4. Cụ thể, tháng 5, niềm tin tiêu dùng đã phục hồi, lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2014 sau khi giảm mạnh trong tháng 4.

Trong khi đó, yên đã tăng 3% so với USD tính đến thời điểm hiện tại, đe dọa đến tốc độ lạm phát của Nhật Bản. Bloomberg cho biết, phần lớn các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, Nhật Bản sẽ tăng cường kích thích trong năm nay để đạt được mức lạm phát mục tiêu.

Giá tiêu dùng, không tính giá thực phẩm tươi, tăng 3,2% trong tháng 4, ghi nhận tốc độ tăng nhanh nhất kể từ năm 1991. Trong khi đó, lạm phát lõi tăng 1,5%, theo ước tính của BOJ.

Ngày 7/6, ông Kuroda cho biết, chính sách nới lỏng của BOJ đã phát huy hiệu quả như mong đợi khi các thị trường tài chính, nền kinh tế, giá cả và các dự báo đều cải thiện hơn.

Khảo sát của Bloomberg cho biết, 42% các chuyên gia dự báo, BOJ sẽ tăng cường kích thích trong tháng 10 và 58% cho rằng, BOJ sẽ hành động vào cuối năm nay.

Đồng thời, kinh tế Nhật Bản dự báo sẽ giảm 4,3% trong quý II sau khi tăng trưởng 6,7% trong quý I. Trong quý III, kinh tế Nhật Bản dự kiến tăng trưởng 2,2%.

Thách thức lớn của Thủ tướng Shinzo Abe là duy trì đà tăng trưởng của kinh tế trong dài hạn. Chính phủ từng tiết lộ bản nháp của kế hoạch chiến lược tăng trưởng và cam kết sẽ đẩy mạnh cải cách thuế doanh nghiệp trong bối cảnh giới đầu tư vẫn đang trông chờ vào kết hoạch cắt giảm thuế.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện