Thứ Hai | 11/11/2013 11:55

BOJ có thể không đạt được mục tiêu giảm phát

Theo dự đoán của các chuyên gia, chỉ số giá sản xuất của Nhật có thể giảm 0,2% trong tháng 10.
Kế hoạch kết thúc giai đoạn 15 năm giảm phát của thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda đang bị đe dọa do Ngân hàng Trung ương Mỹ và châu Âu không thể đạt được mục tiêu lạm phát đã đề ra.

Ngày 7/11, Lợi tức trái phiếu 10 năm chính phủ Nhật giảm xuống mức thấp trong vòng 6 tháng mặc dù Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cho biết lạm phát sẽ nhanh chóng tăng lên 2%. Số liệu tuần này cho thấy chỉ số giá sản xuất của tháng 10 của Nhật có thể giảm lần đầu tiên trong năm nay. Tuần trước, ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) bất ngờ giảm lãi suất do không đạt được mục tiêu lạm phát. Trong tháng 10, tỷ lệ lạm phát của khu vực eurozone giảm xuống còn 0,7%, mức thấp nhất kể từ 11/2009.

Hôm thứ 5 (7/11), ECB đã giảm tỷ lệ lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục 0,25% và chủ tịch ECB ông Mario Draghi cho rằng tình trạng lạm phát thấp có thể sẽ kéo dài ở châu Âu. Cuộc họp của Ủy ban thị trường mở liên bang (The Federal Open Market Committee) ngày 18/9 đã quyết định trì hoãn việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng do tỷ lệ lạm phát dưới mức mục tiêu 2% có thể sẽ tác động tiêu cực tới nền kinh tế.

Theo dự đoán của các chuyên gia, chỉ số giá sản xuất của Nhật có thể giảm 0,2% trong tháng 10. Cuối tuần trước, lợi tức trái phiếu 10 năm của chính phủ Nhật giảm 1 điểm cơ bản xuống còn 0,58%, mức thấp nhất kể từ 7/5 do BOJ đã mua vào lượng trái phiếu trái phiếu trị giá 310 tỷ yên (3,1 tỷ USD). Đây là một phần của chương trình mua trái phiếu trị giá 7 nghìn tỷ Yên của chính phủ Nhật giúp cho đồng yên giảm giá 19% trong vòng 12 tháng qua, mức giảm lớn nhất trong số các đồng tiền chủ chốt.

Theo dự báo của các chuyên gia, đồng yên có thể giảm xuống mức 110 yên/USD vào cuối năm sau. Tháng trước, thủ tướng Nhật đã công bố chương trình kích cầu trị giá 5 tỷ yên để bù lại việc tăng thuế tiêu dùng từ 5% lên 8% vào tháng 4 năm sau. Ông kêu gọi các công ty tăng lương để đẩy mạnh chi tiêu cá nhân và kết thúc giảm phát. Theo bộ lao động Nhật, mức lương sau khi điều chỉnh lạm phát trong tháng 9 giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện