Thứ Sáu | 20/12/2013 13:05

BOJ cam kết duy trì nới lỏng tiền tệ trị giá 70 nghìn tỷ yên/năm

BOJ duy trì nới lỏng tiền tệ sau khi quyết định cắt giảm của Fed khiến đồng yên suy yếu so với đồng USD, mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Ông Haruhiko Kuroda, Thốngđốc ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã cam kết duy trì mở rộng chương trìnhnới lỏng tiền tệ trị giá 60 nghìn tỷ yên lên 70 nghìn tỷ yên mỗi năm (tươngđương với 670 triệu USD) vào ngày hôm nay (20/12).

Ông Kuroda đã cam kết nớilỏng chính sách tiền tệ cho đến khi lạm phát ổn định ở mức 2%, cho thấy sự khácbiệt trong định hướng chính sách của BOJ và Fed. Fed có thể sẽ kết thúc chươngtrình mua trái phiếu chính phủ vào năm sau. Trong năm nay, đồng yên Nhật đã giảm17% so với đồng USD, là động lực thúc đẩy tăng giá và tăng lợi nhuận xuất khẩu,giúp kinh tế Nhật Bản kết thúc khoảng thời gian 15 năm giảm phát.

“BOJ đang dần vượt quakhó khăn”, ông Hideki Matsumura, chuyên gia kinh tế cao cấp của Japan ResearchInstitute nhận định. “Hành động của Fed khẳng định đồng yên có xu hướng yếu đivà sự phục hồi của Mỹ sẽ giúp tăng xuất khẩu của Nhật Bản”.

Vào lúc 12h40 chiều hômnay (201/12), theo giờ Tokyo, giá đồng yên đã giảm 0,1% so với đồng USD, ở mức104,40 JPY/USD sau khi chạm đáy 104,43 JPY/USD vào sớm ngày hôm qua (19/12), mứcthấp nhất kể từ tháng 10/2008.

Trong một tuyên bố saucuộc họp, với chỉ số giá tiêu dùng lõi (CPI lõi không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm) tăng khoảng 1%, kỳ vọng lạmphát của Nhật có thể tăng. Tháng trước, BOJ cho biết thay đổi về chỉ số CPI sẽdao động trong khoảng 0,5% - 1%. So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số CPI có khảnăng sẽ tăng trong thời gian tới.

Theo ông Hideo Kumano, chuyêngia kinh tế tại Dai-ichi Life Research Institute và một cựu quan chức của BOJ, đồngyên trượt giá sau tuyên bố cắt giảm của Fed sẽ hỗ trợ cho việc áp dụng tăng thuếtiêu thụ của BOJ vào tháng 4 năm sau.

Tuy nhiên BOJ cũng chobiết do ảnh hưởng của chính sách tăng thuế tiêu thụ, nền kinh tế Nhật Bản dự kiếnsẽ tiếp tục phục hồi ở mức vừa phải và có thể tốc độ tăng trưởng sẽ giảm saukhi chính sách tăng thuế được áp dụng vào tháng 4/2014.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện