Thứ Tư | 02/04/2014 13:11

BOJ: Các công ty Nhật Bản dự báo lạm phát sẽ tăng trong 5 năm tới

Kết quả dự báo trên của các doanh nghiệp Nhật Bản giúp nâng cao niềm tin về mục tiêu đưa nền kinh tế thoát khỏi giảm phát của Abenomics.

Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) vừa công bố dự báo lạm phát trung bình của cáccông ty. Theo đó, tính từ thời điểm hiện tại, lạm phát sẽ tăng 1,5% trong một năm tới và tăng 1,7% hàng năm trong ba năm và năm năm tiếp theo.

Phần lớn các công ty nhỏ đều dự báo tỷ lệ lạm phát sẽ tăng. Đây là những công ty cósố lao động chiếm hơn 2/3 lực lượng lao động của Nhật Bản và bị ảnh hưởng bởichính sách thắt chặt thị trường lao động.

Dự báo này có thể sẽ khiến BOJ không tăng cường nới lỏng tiền tệ hơn nữa vàthúc đẩy một cuộc tranh luận mới về cách quản lý một nền kinh tế để có mức tăng giá cảbền vững.

Hiromichi Shirakawa, chuyên gia kinh tế trưởng tại Credit Suisse Group AGở Tokyo nhận định: “Với những số liệu dự báo này, có thể nói rằng, các chínhsách của BOJ rất hiệu quả và ngân hàng không có lý do gì để tiếp tục nới lỏngchính sách trong tương lai gần. Nếu kết quả của một số khảo sát tới đây chothấy, dự báo về lạm phát tiếp tục tăng thì BOJ có thể sẽ phải bắt đầu cắt giảmkích thích – có thế là vào năm tới”.

Thông qua khảo sát này, ngân hàng có thểbiết được xu hướng giá cả mà các công tymong muốn khi nền kinh tế có thể sẽ phải đối mặt với suy thoái trong quý tiếp theo do thuếgiá trị gia tăng lên 8%.

Theo Masamichi Adachi, chuyên gia kinh tế cấp cao tại JPMorgan ở Tokyo, báocáo này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp BOJ đánh giá chính sách củangân hàng sau khi tiến hành đợt nới lỏng chính sách chưa từng thấy vào tháng4/2013.

Trong khi đó, báo cáo công bố ngày hôm qua cho biết, mặc dù niềm tin của cáchãng sản xuất lớn ở Nhật Bản tăng lên 17 điểm, mức cao nhất kể từ năm 2007nhưng con số này chỉ là tạm thời vì chỉ số này được dự báo sẽ giảm xuống 8 điểmvào tháng 6.

Nguồn Dân Việt/ Bloomberg


Sự kiện