Thứ Tư | 27/03/2013 18:33

Boeing vật lộn với khủng hoảng máy bay 787 Dreamliner

Trong khi hãng Boeing phải vật lộn để đưa máy bay 787 Dreamliner trở lại đường bay, thì loại máy bay này lại đối mặt với lệnh cấm bay xuyên đại dương.
Các chuyên gia hàng không và quan chức chính phủ Mỹ hôm nay 27/3 cho biết Cục Hàng không liên bang (FAA) có thể rút ngắn thời gian bay cho phép của các máy bay Boeing 787 Dreamliner trong một số tuyến bay nhất định, ngay cả khi hãng Boeing chứng minh được hệ thống pin cải tiến có thể duy trì sự an toàn cho loại máy bay này.

Nếu bị giới hạn giờ bay, đây có thể coi là đòn giáng mạnh vào tham vọng của Boeing. Máy bay Boeing 787 Dreamliner là loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu và chuyên phục vụ các tuyến bay đường dài giá rẻ. Đây cũng là con át chủ bài hòng chiếm lĩnh mảng thị trường hàng không giá rẻ của Boeing .

Theo các chuyên gia, loại máy bay này đã giúp tiết kiệm 17% chi phí nhiên liệu trên các tuyến bay nội địa và khoảng 20% trên các tuyến bay quốc tế. Với loại máy bay mới này, các hãng hàng không có thể mở các đường bay vốn bị lỗ với các máy bay loại lớn.

Thậm chí, nếu bị giới hạn thời gian bay, Boeing có thể buộc phải hủy bỏ một số tuyến bay sử dụng máy bay 787.

Nhà phân tích hàng không tại Leeham Co nhận định: "Nếu FAA đồng ý thông qua lệnh cấm máy bay 787 Dreamliner thực hiện các chuyến bay xuyên đại dương, đây sẽ là tổn thất cực lớn cho Boeing".

Theo thống kê, nếu máy bay 787 Drealiner bị cấm bay, hãng Boeing sẽ thiệt hại khoảng 450 triệu USD, bao gồm cả doanh thu và chi phí bồi thường cho các hãng hàng không trót thuê hoặc mua 787.

Trước đó, hôm 16/3, một chiếc Boeing 787 Dreamliner của hãng hàng không All Nippon Airways phải hạ cánh khẩn cấp vì một sự cố liên quan tới hệ thống pin điện tử. Vụ việc này chỉ là một trong một chuỗi các sự cố liên tiếp của máy bay 787 Dreamliner kể từ khi hãng Boeing đưa loại máy bay này vào hoạt động.

Những sự cố liên tiếp của Boeing 787 Dreamliner khiến nhiều người hoài nghi về mức độ an toàn của loại máy bay do Boeing sản xuất.

Ngay lập tức, hàng loạt hãng hàng không quốc tế buộc phải ngừng các chuyến bay sử dụng vô thời hạn máy bay 787 Dreamliner, trong khi FAA tuyên bố mở cuộc điều tra chi tiết về mức độ an toàn của loại máy bay này.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện