Thứ Năm | 17/01/2013 14:10

Boeing 787 bị cấm bay vô thời hạn ở nhiều quốc gia

Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Ấn Độ đã ngừng sử dụng Boeing 787 để điều tra sau sự việc một chiếc Boeing 787 gặp sự cố phải hạ cánh khẩn cấp.
Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) hôm qua 16/7 cho biết sẽ yêu cầu các hãng hàng không ngừng sử dụng loại máy bay thương mại 787 lớn nhất của hãng Boeing. FAA cũng yêu cầu các hãng hàng không phải chứng thực được các loại pin lõi ion lithium sử dụng trên mỗi chiếc 787 đã đạt chuẩn an toàn, nếu muốn sử dụng tiếp loại máy bay này.

Quyết định trên được đưa ra sau vụ việc một máy bay thương mại Boeing 787 của hãng Dreamliner gặp sự cố về pin và buộc phải hạ cánh khẩn cấp. Trong khi đó, đây cũng là lần cấm sử dụng máy bay đầu tiên của Mỹ kể từ năm 1979, thời điểm diễn ra vụ tai nạn máy bay McDonnell Douglas DC-10 thảm khốc nhất trong lịch sử, các nhà phân tích cho biết.

Tại Nhật Bản, thứ trưởng giao thông vận tại Hiroshi Kajiyama cũng yêu cầu các hãng hàng không trong nước hoãn vô thời hạn việc sử dụng máy bay Boeing 787. Ấn Độ cũng tuyên bố ngừng việc sử dụng các máy bay Boeing 787.

Trong khi đó, tại châu Âu, phát ngôn viên cơ quan an toàn hàng không cũng cho biết các nước sẽ áp dụng lệnh cấm bay tương tự Mỹ đối với máy bay 787. Hiện chỉ duy nhất hãng hàng không LOT của Phần Lan còn sử dụng loại máy bay này.

Việc các nước cấm sử dụng máy bay 787 thực sự là một cú sốc lớn với hãng Boeing, bởi từ lâu loại máy bay thương mại này luôn nổi tiếng về mức độ an toàn và hoạt động ổn định.

Giám đốc điều hành (CEO) của Boeing, ông Jim McNerney cho biết hãng cam kết sẽ hợp tác với FAA để tìm kiếm câu trả lời nhanh nhất cho sự cố trong thời gian qua.


Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện