Thứ Sáu | 29/11/2013 13:33

BOE cảnh báo bong bóng nhà đất khi các gói nới lỏng tiền tệ kết thúc

Thống đốc Mark Carney đã đưa kế hoạch cần thiết để ngăn chặn bong bóng nhà đất, hai tuần sau khi Anh nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế.

Lãisuất thấp là một trong những công cụ hàng đầu được các ngân hàng trung ương sửdụng trong thời kỳ khủng hoảng tài chính 2008. Sự pha loãng chương trình thúc đẩytín dụng khi tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu phục hồi được đánh dấu bằng việcngân hàng trung ương rút lại các gói kích thích trước đó.

“Ngânhàng trung ương Anh (BOE) tin tưởng vào sự ổn định của nền kinh tế (...) Thị trường đã có những phản ứng bướcđầu trong bối cảnh lãi suất cực thấp sắp kết thúc. Điều này có thể khiến nướcAnh bước vào thời kì thắt chặt kinh tế sớm hơn so với các nước phát triển khác”.

Tăngtrưởng kinh tế quý 3 của Anh đạt 0,8%, nhanh nhất trong nhóm các nước G7. Trongkhi đó, những đố tác thương mại lớn nhất của Anh là Đức và các nước tỏng khu vựcđồng Euro chỉ tăng trưởng ở mức 0,3% và 0,1%. Triển vọng tươi sáng của kinh tếAnh và dự đoán lãi suất sẽ tăng sớm nhất vào cuối năm 2014 đã đẩy giá đồng bảng Anh so với đồng đô la lên gần 9% trong 6 tháng qua. Giá trị đồng bảng Anh tăng 0,4%đạt 1,6358 USD/GBP, mức cao nhất kể từ đầu năm.

Ủyban chính sách tiền tệ của BOE cho biết lãi suất có thể ảnhhưởng tới tỉ lệ thất nghiệp. Theo BOE, chưa cần thiết tăng lãi suất cho đến khitỉ lệ thất nghiệp giảm xuống mức 7%, tỉ lệ lạm phát giữ ổn định và sự ổn địnhtài chính không bị đe dọa. BOE cũng dự đoán mục tiêu 7% tỉ lệ thất nghiệp có thểđạt được vào đầu quý 4 năm 2014.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện