Thứ Bảy | 15/12/2012 09:35

"Bờ vực tài khóa" Mỹ sẽ khiến kinh tế châu Á - Thái Bình Dương mất 2% tăng trưởng

Bế tắc kéo dài trong các cuộc đàm phán ngân sách của Mỹ có thể làm giảm hơn 2% tăng trưởng của các nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương.
Ủy ban kinh tế xã hội châu Á - Thái Bình Dương Liên Hợp Quốc (UNESCAP) hôm qua 14/12 cảnh báo việc đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa của Mỹ tiếp tục bế tắc về ngăn chặn "bờ vực tài khóa" sẽ tác động tiêu cực tới các nền kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là các quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu.

"Điều này sẽ làm chậm tăng trưởng của các nền kinh tế trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương khoảng 2,2% vào năm 2013, trong đó các nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu như Singapore, Hong Kong, Trung Quốc và Malaysia bị ảnh hưởng nặng nhất", ông Chowdhury cho biết.

Trong khi đó, các nước châu Á-Thái Bình Dương vẫn đang phải chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng nợ châu Âu và tăng trưởng chậm lại của 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á là Trung Quốc và Ấn Độ, giám đốc bộ phận phát triển và chính sách vĩ mô của UNESCAP, ông Anis Chowdhury cho biết trong một cuộc họp báo.

ESCAP dự báo các nền kinh tế đang phát triển trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ tăng trưởng 6,3% trong năm 2013, tăng so với dự báo 5,6% trong năm 2012.

Mặc dù các nền kinh tế phương Tây gặp khó khăn nhưng có những dấu hiệu cho thấy đà phục hồi của kinh tế Trung Quốc, ông Chowdhury nói thêm.

Cũng theo ESCAP, kinh tế của Trung Quốc dự báo sẽ tăng trưởng 8,2% vào năm 2013 trong khi kinh tế Ấn Độ sẽ phục hồi vừa phải, với tốc độ tăng trưởng dự báo ở mức 6,8% vào năm 2013.

Các nhà lập pháp Mỹ hiện vẫn đang đàm phán để ngăn chặn "bờ vực tài khóa" bằng các biện pháp kết hợp giữa cắt giảm chi tiêu và tăng thuế có hiệu lực vào năm tới. Các nhà phân tích cho rằng nếu không đạt được thỏa thuận ngân sách, sự phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ bị ảnh hưởng.

Nguồn 4-traders/Khampha


Sự kiện