Thứ Tư | 26/09/2012 06:44

Bộ trưởng tài chính Nhật Bản bất ngờ tuyên bố từ chức

Bộ trưởng tài chính Nhật Bản Jun Azumi ngày 24/9 tuyên bố sẽ từ chức để đảm nhiệm chức vụ mới trong đảng cầm quyền.
Ông Azumi cho biết, ông sẽ trở thành phó tổng thư ký đảng Dân chủ cầm quyền Nhật Bản. Thông tin này làm dấy lên câu hỏi ai sẽ làm bộ trưởng tài chính mới của Nhật Bản và các chính sách kinh tế sẽ thay đổi như thế nào.

Người kế nhiệm ông Azumi có trách nhiệm đưa ra các chính sách đối phó đồng yên tăng giá mạnh, phấn đấu đạt mục tiêu cải tổ tài khóa, hoàn tất những điều chỉnh về an sinh và thuế trong dài hạn.

Kinh tế Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng nề những tháng gần đây một phần do yên tăng giá làm giảm tính cạnh tranh xuất khẩu.

Gói nới lỏng định lượng ngân hàng trung ương Nhật Bản công bố tuần trước cho thấy hiệu quả rất ít trong việc ghìm giá đồng yên. Do đó, chính phủ nước này có thể sẽ can thiệp thị trường ngoại hối nếu chính sách tiền tệ không hiệu quả. Khi đó, bộ trưởng tài chính sẽ là người quyết định cuối cùng có can thiệp thị trường hay không.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tuy chưa công bố ai sẽ kế nhiệm ông Azumi nhưng nhân vật tiềm năng đó là phó thủ tướng, cựu ngoại trưởng Katsuya Okada.

Một ứng viên khác là chủ tịch chuyên trách vấn đề chính sách của đảng cầm quyền Seiji Maehara – người chủ trương can thiệp thị trường làm yếu đồng yên.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện