Thứ Sáu | 26/09/2014 11:23

Bộ trưởng tài chính Nga: Ukraine thoái thác khoản nợ 3 tỷ USD với Nga

Theo ông Anton Siluanov, những gì Ukraine đang làm đều cho thấy nước này hoặc không muốn công nhận hoặc không muốn trả Nga món nợ 3 tỷ USD.
Ngày 25/9, cơ quan an ninh của Ukraine mở chiến dịch điều tra tội phạm đối với cựu Bộ trưởng Tài chính Yuriy Kolobov về gói cứu trợ 3 tỷ USD của Nga.

Nga từng mua tổng cộng 3 tỷ USD trái phiếu châu Âu của Ukraine hồi tháng 12/2013 trước khi quan hệ giữa 2 nước trở nên căng thẳng do Tổng thống thân Nga Victor Yanukovych của Ukraine bị lật đổ. Cơ quan chức năng Ukraine cho rằng, ông Kolobov đã lạm dụng quyền hạn và vi phạm luật ngân sách khi đứng ra tổ chức bán trái phiếu.

Trong khi đó theo Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov, cuộc điều tra trên chỉ là cái cớ để Ukraine hoặc không công nhận tính hợp pháp của khoản nợ 3 tỷ USD trên, hoặc không thanh toán nợ cho Nga vì cho rằng, món nợ trái phiếu đó đã vi phạm điều kiện cho vay.

Một trong những điều kiện của chương trình cứu trợ tài chính là, tổng nợ chính phủ và nợ được chính phủ đảm bảo không bao giờ vượt quá mức tương đương với 60% GDP danh nghĩa hàng năm của Ukraine. Theo nhận định của ông Siluanov, tỷ lệ nợ/GDP của Ukraine chắc chắn đã vượt ngưỡng 60% do đồng hryvnia gần đây trượt giá mạnh. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo, tỷ lệ nợ/GDP của Ukraine sẽ vượt 67% vào cuối năm 2014.

Bộ Tài chính Nga sẽ đợi số liệu thống kê chính thức từ Ukraine về tổng nợ chính phủ trong 3 quý đầu năm 2013 trước khi đưa ra quyết định có nên yêu cầu chính phủ Kiev nhanh chóng thanh toán nợ hay không. Đồng thời, ông Siluanov cũng bày tỏ sự hối tiếc khi để mối quan hệ Nga - Ukraine ngày càng trở nên tồi tệ và hy vọng sẽ có buổi nói chuyện chân thành giữa 2 bên để giải quyết vấn đề này.

Tuy nhiên, giới đầu tư đang lo sợ, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ lợi dụng vấn đề này đẩy Ukraine rơi vào tình trạng vỡ nợ trái phiếu chính phủ.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Sự kiện