Thứ Sáu | 04/01/2013 07:24

Bộ trưởng tài chính Mỹ sẽ từ chức trong tháng này

Bộ trưởng tài chính Mỹ Timothy Geithner muốn từ chức vào cuối tháng 1 này nếu các nhà làm luật không đạt được thỏa thuận nâng trần nợ.
Ông Geithner là thành viên duy nhất trong ban cố vấn kinh tế của tổng thống Barack Obama vẫn còn đương chức. Tuy nhiên, mới đây ông phát tín hiện đến Nhà trắng rằng ông có thể rời nhiệm sở vào cuối tháng này.

Theo Reuters, ông này từng được cho là sẽ từ chức vào tháng 8/2011 sau khi Quốc hội đạt được thỏa thuận nâng trần nợ. Tuy nhiên, theo đề nghị của tổng thống, ông Geithner quyết định tiếp tục công việc Bộ trưởng tài chính.

Ở lần này, Nhà trắng cho biết, ông Geithner sẽ tại nhiệm ít nhất cho đến khi tổng thống Obama tuyên thệ nhậm chức vào 20/1 sau khi tái đắc cử.

Ông Geithner trước đây từng là Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Ông nhậm chức Bộ trưởng tài chính hồi tháng 1/2009 ngay đầu nhiệm kỳ của tổng thống Obama và giúp Mỹ vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Mới đây ông được cử làm người đứng đầu nhóm đàm phán với Quốc hội về vấn đề tăng thuế, giảm chi tiêu nhằm tránh nguy cơ suy thoái kinh tế do "bờ vực tài khóa".

Việc ông Geithner từ nhiệm có thể sẽ gây khó khăn cho chính quyền Obama trong việc lựa chọn người thay thế giữa lúc các nhà làm luật sắp bước vào một cuộc chiến nâng trần nợ mới.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện