Thứ Ba | 26/06/2012 06:15

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp từ chức

Theo Văn phòng thủ tướng Hy Lạp hôm qua 25/6, Bộ trưởng Tài chính Vassilis Rapanos từ chức vì lý do sức khỏe.
Ông Rapanos 64 tuổi phải nhập viện hôm 22/6 sau khi gặp phải những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và quyết định không tiếp tục giữ vị trí người đứng đều Bộ Tài chính của chính phủ liên minh vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng này.

Thủ tướng Hy Lạp đã chấp nhận đơn từ chức của ông Rapanos.

Tuyên bố từ chức của Bộ trưởng Tài chính được đưa ra giữa bối cảnh Chính phủ liên minh mới của Hy Lạp - bao gồm Đảng Dân chủ mới, Đảng Xã hội Pasok và Đảng Dân chủ cánh tả - đang hướng tới mục tiêu giảm nhẹ các điều khoản trong gói cứu trợ tài chính trị giá 173 tỷ euro (217,6 tỷ USD) do các nước thành viên châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cung cấp.

Sự ra đi của ông Rapanos, Thống đốc hiện tại của Ngân hàng Quốc gia Hy Lạp - ngân hàng cho vay lớn nhất nước, được xem là đòn giáng mạnh vào hình ảnh của chính mới do ông Samaras dẫn đầu. Hiện Chính phủ Hy Lạp mới đang tăng cường tạo uy tín và chứng minh với các thành viên châu về khả năng chịu đựng chính trị để thúc đẩy thực hiện các cải cách như đã cam kết.

Văn phòng Thủ tướng cho biết chính phủ sẽ phải tìm kiếm một người kế nhiệm đủ khả năng giúp Hy Lạp đàm phán lại các điều khoản trong gói cứu trợ của châu Âu.

Theo các quan chức trong Đảng Dân chủ mới, Chính phủ Hy Lạp hiện đang cân nhắc một số ứng cử viên cho vị trí Bộ trưởng Tài chính, đó là cựu Ủy viên châu Âu Stavros Dimas và cựu Bộ trưởng Nội vụ Hy Lạp Tasos Giannitsis. Một số cái tên khác cũng nằm trong tầm ngắm là Bộ trưởng Phát triển Kostis Hatzidakis và nhà kinh tế học Yannis Stournaras, người đứng đầu nhóm tư vấn kinh tế, văn phòng thủ tướng cho biết.

Theo đề nghị của chính phủ mới, Hy Lạp muốn các nước châu Âu gia hạn thời gian thực hiện các mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách thêm ít nhất hai năm, vào năm 2016, đồng thời đề xuất thực hiện một loạt các chính sách cắt giảm thuế va các biện pháp khác trong thời gian 4 năm để hỗ trợ các nhóm thu nhập thấp, bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng Hy Lạp.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện