Thứ Ba | 22/01/2013 13:30

Bộ trưởng tài chính Hà Lan làm chủ tịch Eurogroup

Tân chủ tịch Eurogroup được biết đến là người chủ trương ủng hộ các biện pháp thắt chặt chi tiêu theo quan điểm của Đức.
Bộ trưởng tài chính Hà Lan, ông Jeroen Dijsselbloem 46 tuổi, đã được chọn làm chủ tịch mới của Eurogroup, nhóm cố vấn gồm các bộ trưởng tài chính 17 nước thành viên khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone), thay vị chủ tịch kỳ cựu mãn nhiệm, ông Jean-Claude Junker người Luxembourg.

Thư ký báo chí của ông Junker cho biết ông Dijsselbloem đã được bầu tại hội nghị các bộ trưởng tàichính eurozone ngày 21/1 sau gần 5 giờ thảo luận. Ông Dijsselbloem sẽ làm chủ tịch Eurogroup vớinhiệm kỳ 30 tháng và trong thời gian này vẫn kiêm nhiệm cương vị Bộ trưởng tài chính Hà Lan.

Ông Dijsselbloem nổi lên như một ứng cử viên thỏa hiệp khi ông xuất thân từ một trong vài nước châuÂu vẫn còn duy trì được đánh giá tín nhiệm AAA. Hà Lan cũng là thành viên sáng lập Liên minh châuÂu (EU). Ông Dijsselbloem còn là thành viên đảng Lao động (PvdA) cầm quyền có quan điểm thiên tảgiống như chính phủ tại Pháp, song ông lại ủng hộ các biện pháp thắt chặt chi tiêu theo quan điểmcủa Đức. Tuy vậy, ông Dijsselbloem là người ít được biết tới ngay cả tại quê nhà Hà Lan vì ông mớichỉ nhậm chức Bộ trưởng tài chính hồi tháng 11/2012.

Trong PvdA, ông Dijsselbloem được đánh giá cao như một nhà chiến lược thầm lặng có thâm niên nhiềunăm hoạch định các chính sách về giáo dục, y tế, chính sách di cư và thanh niên, chứ không phải cácvấn đề tài chính hay kinh tế.

Đương kim thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Junker, người đầu tiên được bầu đứng đầu eurogroup năm2005, đã tuyên bố từ chức sau 8 năm bão tố khiến ông phải vật lộn với những ảnh hưởng tiêu cực củacuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, vốn đã biến thành cuộc khủng hoảng nợ công trong eurozone.Hiện mục tiêu chính của Eurogroup là phối hợp các chính sách tài chính trong khu vực đồng euro đểvượt qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất này.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện