Thứ Sáu | 18/05/2012 17:31

Bộ trưởng Tài chính Đức cảnh báo thị trường eurozone còn bất ổn thêm 1-2 năm nữa

Cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro (eurozone) sẽ tiếp diễn và tương lai Hy Lạp tùy thuộc vào người dân nước này, Bộ trưởng Tài chính Đức nhận định.
Trong bài trả lời phỏng vấn đài Europe 1 của Pháp hôm nay 18/5, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Scaheuble cho biết nhiều khả năng những bất ổn trong nền tài chính châu Âu vẫn sẽ còn tiếp diễn trong 1 hoặc 2 năm tới.

Ông Schauble cho rằng các nhà đầu tư đang hoang mang trước những biến động chính trị tại Hy Lạp. Bên cạnh đó, khủng hoảng ngân hàng tại Tây Ban Nha leo thang đang gây sức ép mạnh mẽ lên các tài sản an toàn hơn trong những ngày gần đây, làm xói mòn lợi nhuận trong năm nay của các thị trường cổ phiếu và khiến lợi suất các loại trái phiếu chính phủ liên tục phá đáy.

Khi được hỏi về cuộc bầu cử lại vào ngày 17/6 tới đây của Hy Lạp, Bộ trưởng Đức cho biết chỉ có người dân Hy Lạp mới có thể quyết định liệu tương lai của quốc gia Địa Trung Hải này tại eurozone.

"Tương lai của Hy Lạp phụ thuộc vào lời giải thích về tình trạng hiện tại của các chính trị gia với người dân cũng như việc họ đừng đưa ra những lời hứa sau sự thật," ông Schauble nói. Ông Schauble cũng cho biết có rất nhiều chính trị gia Hy Lạp đã cố tình đổ lỗi cho châu Âu về những khó khăn hiện tại của họ và điều đó là không đúng sự thật.

Bộ trưởng Tài chính Đức cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng chính phủ mới của Pháp sẽ phê chuẩn hiệp ước tài chính của châu Âu bởi đó thực sự là một chiến lược khả thi để cải thiện tăng trưởng kinh tế khu vực, đúng theo yêu cầu của Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện